Thực tế hiện nay cho thấy các doanh nghiệp có sự cộng tác hiệu quả, nhân viên có thể làm việc khoa học, sáng tạo và có hiệu suất cao hơn. Một đội ngũ cộng tác hiệu quả là những thành viên phối hợp với nhau nhuần nhuyễn trong trong việc, giao tiếp minh bạch rõ ràng và cùng hướng tới mục tiêu chung của cả tổ chức.

Theo khảo sát vào tháng 12 năm 2021 của Nielsen, chỉ có 14% các doanh nghiệp Việt Nam tự tin nhận định doanh nghiệp của họ có sự cộng tác hiệu quả. 

Cùng ChatOps tìm hiểu cụ thể hơn thế nào là một doanh nghiệp cộng tác hiệu quả trong bài viết ngày hôm nay.

Cộng tác là gì?

Cộng tác là những người có các kỹ năng bổ trợ làm việc cùng nhau trong dự án hoặc nhiệm vụ trên tinh thần tập thể và kết nối. Trách nhiệm chung và nỗ lực chung là sự khác biệt giữa cộng tác và làm việc nhóm. Cả hai đều cùng đề cập đến hai người hoặc một nhóm người làm việc hướng đến mục tiêu chung. Nhưng khi làm việc theo nhóm, mọi người đóng góp với tư cách cá nhân còn khi cộng tác với nhau, mọi người cùng nhau khám phá các nhiệm vụ và giải pháp sau đó phối hợp cùng nhau thực hiện.

Quá trình cộng tác trong doanh nghiệp liên quan nhiều đến việc đặt ra mục tiêu, quyết định ai làm việc gì, xây dựng các mối quan hệ và giao tiếp dựa trên thảo luận mà không phán xét. Quá trình này khá giống cách xây dựng văn hóa tổ chức, với một số yếu tố quan trọng tạo nên một đội ngũ cộng tác thực sự, đó là sự linh hoạt và cởi mở, ít cái tôi hơn, có tư duy hợp tác.

Những lợi ích của cộng tác hiệu quả trong doanh nghiệp?

Cũng theo khảo sát của Nielsen, hơn 94% doanh nghiệp thừa nhận sự cộng tác hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của họ phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai. Cụ thể có thể chỉ ra những lợi ích dễ thấy nhất của cộng tác trong doanh nghiệp như sau:

1. Giải quyết vấn đề nhanh chóng

Khi đứng trước một vấn đề khó giải quyết thì một buổi brainstorming ý tưởng, tận dụng tư duy của nhiều người có thể giúp tìm ra giải pháp một cách nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc tự mình tìm cách giải quyết. Một buổi trao đổi cởi mở, có sự tổ chức tốt, tôn trọng ý kiến của tất cả thành viên luôn cần thiết với các tổ chức.

Bên cạnh đó khi gặp một vấn đề không thuộc chuyên môn của bản thân thì sự tư vấn từ một người có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực đó sẽ giúp bạn xử lý một cách gọn gàng.

2. Sự gắn bó của nhân viên

Các nhân viên gắn bó có năng suất cao hơn, làm việc đạt hiệu quả cao hơn và có nhiều khả năng ở lại tổ chức lâu hơn. Và hoạt động cộng tác đóng vai trò quan trọng trong sự gắn bó – mọi người thường muốn sử dụng những kỹ năng bổ trợ để giải quyết mọi việc cùng nhau. Nghiên cứu cho thấy người lao động hài lòng hơn đến 20% khi họ có các công cụ hỗ trợ sự cộng tác trong tổ chức.

Chất lượng cuộc sống của nhân viên là yếu tố then chốt tác động tới mức độ gắn bó và năng suất. Sự cộng tác nhóm có thể thúc đẩy điều đó bằng cách khích lệ mọi người xây dựng các mối quan hệ, học hỏi cũng như hỗ trợ và hướng dẫn lẫn nhau trong công việc.

3. Đem lại môi trường làm việc tốt hơn

Sự cộng tác hiệu quả là thành phần quan trọng tạo nên chất lượng sức khỏe tinh thần của nhân viên. Theo MIND – tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần tại Vương quốc Anh, những doanh nghiệp muốn tạo ra môi trường hỗ trợ lẫn nhau nên khuyến khích và ủng hộ văn hóa cộng tác, làm việc nhóm và chia sẻ thông tin minh bạch.

Các biểu hiện của một doanh nghiệp cộng tác hiệu quả:

Cân bằng lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân: Không nên quá tập trung vào những giá trị và lợi ích tổng thể của công ty khi thảo luận về sự cộng tác trong doanh nghiệp. Nhân viên đều quan tâm đến những điều tác động đến bản thân họ hơn là đến doanh nghiệp. Vậy hãy để cho họ biết về việc cộng tác giúp ích gì cho công việc và cuộc sống của họ.

Trao quyền cho nhân viên: Việc lãnh đạo cố gắng giám sát tất cả mọi việc trong công ty sẽ ngăn cản sự cộng tác trong doanh nghiệp. Thay vào đó hãy gợi ý, hướng dẫn nhân viên và để họ tự giác làm việc.

Lắng nghe nhân viên: Để có được sự cộng tác hiệu quả trong toàn bộ doanh nghiệp, hãy làm cho mỗi nhân viên trở thành một phần của quá trình ra quyết định. Hãy lắng nghe các ý tưởng, nhu cầu, đề xuất, phản hồi của họ và tích hợp chúng vào các chiến lược và giải pháp cải thiện hoạt động trong doanh nghiệp.

Khen thưởng, khích lệ việc cộng tác: Sự ghi nhận và khen thưởng dù là nhỏ cũng sẽ tạo động lực cho nhân viên tiếp tục nỗ lực tạo ra sự cộng tác hiệu quả trong doanh nghiệp.

Một công cụ hiệu quả có thể giúp đơn giản hoá và tiết kiệm thời gian xây dựng văn hoá cộng tác trong doanh nghiệp. Tham khảo ngay giải pháp đến từ ChatOps tại đây.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;