Khi được hỏi điều gì là thách thức lớn nhất trong việc phát triển doanh nghiệp thì chắc hẳn câu trả lời rất nhiều chủ doanh nghiệp sẽ là bài toán quản lý nhân sự, làm sao khi số lượng nhân sự tăng lên mà vẫn đảm bảo sự quản lý thông suốt, nhân sự phối hợp với nhau làm việc hiệu quả.

Cụ thể những khó khăn trong quản lý nhân sự mà các doanh nghiệp có thể gặp phải là gì và làm sao để vượt qua chúng. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Quản lý hiệu suất

Việc đánh giá và quản lý hiệu suất của nhân viên đòi hỏi sự rõ ràng về mục tiêu và kỳ vọng từ công việc. Quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp cần có phản hồi định kỳ và kế hoạch phát triển để đảm bảo nhân viên phát triển không ngừng, đạt được hiệu suất tốt nhất trong quá trình làm việc.

Mỗi phòng ban, bộ phận thậm chí là mỗi vị trí khác nhau trong doanh nghiệp đều có những tiêu chí khác nhau để đánh giá hiệu suất làm việc. Căn cứ vào kết quả thực tế để đánh giá và cải thiện. Càng nhiều vị trí, càng nhiều bộ phận thì sự theo dõi và quản lý càng khó khăn.

Cách vượt qua thách thức này cho doanh nghiệp đó là đồng nhất về mục tiêu chung để các thành viên rõ ràng về định hướng và công việc cần làm, sử dụng công cụ kết hợp với việc phân bổ các quản lý cấp chung để theo dõi tiến độ và hiệu quả công việc liên tục. Đồng thời liên tục đào tạo và nâng cao kỹ năng của nhân viên.

Xử lý xung đột và quản lý các nhóm làm việc

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong môi trường làm việc. Quản lý xung đột yêu cầu khả năng lắng nghe, tôn trọng quan điểm khác nhau và khả năng giải quyết mâu thuẫn một cách xây dựng. Đồng thời, phải tạo ra được môi trường tôn trọng và khuyến khích sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

Có nhiều kỹ thuật khác nhau để giải quyết xung đột, chẳng hạn như thảo luận, trọng tài, hoặc giải quyết thông qua việc thực hiện thay đổi. Lựa chọn kỹ thuật thích hợp dựa trên tình huống cụ thể và tính chất của xung đột.

Phát triển và giữ chân nhân viên

Liên tục nâng cao kỹ năng của nhân viên, chuẩn bị đội ngũ quản lý vững chắc để chuẩn bị cho sự gia tăng quy mô của doanh nghiệp là một thách thức không nhỏ khi mỗi bộ phận, mỗi vị trí lại có những yêu cầu khác nhau về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm.

Bên cạnh đó khi nhân viên làm một thời gian, nhân viên rời bỏ doanh nghiệp không chỉ gây thiệt hại về khía cạnh tài chính mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và sự ổn định tổ chức.

Để nhân viên phát triển và duy trì sự hài lòng trong công việc, doanh nghiệp cần xây dựng chương trình đào tạo liên quan đến kỹ năng và kiến thức chuyên môn, cũng như phát triển kỹ năng mềm như lãnh đạo, làm việc nhóm và giao tiếp. Điều này đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và tài nguyên để tạo ra môi trường học tập liên tục và khuyến khích sự phát triển cá nhân.

Để giữ chân nhân viên, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như môi trường làm việc tích cực, cơ hội thăng tiến, chế độ đãi ngộ và sự công nhận. Việc xây dựng một môi trường làm việc thúc đẩy tinh thần cống hiến và sự phát triển cá nhân có thể giúp giữ chân nhân viên trong thời gian dài.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tạo sự gắn kết nội bộ

Xây dựng và duy trì văn hóa tổ chức là một quá trình dài hơi đòi hỏi sự tham gia chặt chẽ từ lãnh đạo và tất cả các tầng lớp trong tổ chức. Một văn hóa làm việc tích cực thúc đẩy sự hợp tác, sáng tạo và đạo đức làm việc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân của nhân viên.

Các group trò chuyện nội bộ, các giải đấu, cuộc thi nội bộ, các buổi team building, các bài đào tạo về giá trị cốt lõi của tổ chức,… là những điều có thể giúp dần dần xây dựng một doanh nghiệp gắn kết, tôn trọng và đồng hành cùng với nhau.

Quản lý nhân sự làm việc từ xa

Đây là một thách thức mới, khi xu hướng chuyển dịch sang làm việc remote & hybird working đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu chi phí vận hành và xoá bỏ rào cản về địa lý trong tuyển dụng nhân sự.

Tuy nhiên khi làm việc từ xa, tương tác trực tiếp và giao tiếp trực tiếp giữa quản lý và nhân viên giảm đi. Điều này có thể làm cho việc trao đổi thông tin và giải quyết xung đột trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó việc theo dõi hiệu suất của nhân viên từ xa có thể khó khăn hơn so với khi họ làm việc trong văn phòng. Cần sử dụng các công cụ và phương tiện để đảm bảo rằng công việc được thực hiện đúng kế hoạch và đạt được kết quả mong muốn.

Thiết lập kế hoạch chi tiết kết hợp với nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ có thể giúp các cấp quản lý quản lý đội ngũ làm việc từ xa một cách hiệu quả.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;