Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận thấy tiềm năng của các giải pháp low-code, no-code trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phát triển phần mềm, ứng dụng và hệ thống. Những giải pháp này thật sự cần thiết với các doanh nghiệp Việt bởi vô số lợi ích mà nó mang lại trong nhiều lĩnh vực, điển hình như tiếp thị, tự động hóa và đặc biệt là chuyển đổi số doanh nghiệp.

Việc đẩy mạnh Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang đặt ra bài toán về phát triển những giải pháp tùy chỉnh có thể giải quyết các yêu cầu đặc biệt khi Số hóa. Bên cạnh đó là xoá bỏ các rào cản tiếp cận việc tạo ra một ứng dụng hoặc hệ thống với những người không có hoặc có rất ít kiến thức về lập trình.

Nền tảng no code là gì?

Nền tảng no code là một hệ thống hoặc môi trường phát triển ứng dụng mà không yêu cầu người dùng có kiến thức về lập trình. Nền tảng này cung cấp các công cụ và giao diện người dùng để xây dựng ứng dụng một cách dễ dàng, thông qua việc kéo và thả, cấu hình và tương tác với các thành phần sẵn có.

Các nền tảng no code cho phép người dùng xây dựng các ứng dụng web, di động, tự động hóa công việc, chatbot, trang web thương mại điện tử và nhiều ứng dụng khác mà không cần viết mã lệnh. Thay vì viết mã, người dùng sẽ sử dụng các khối xây dựng, kết nối chúng lại với nhau và cấu hình các thuộc tính để tạo ra ứng dụng mong muốn.

Những tiềm năng đến từ nền tảng Low-Code, No-Code

Các nền tảng no code đã mở ra cơ hội cho các người không có kỹ năng lập trình truy cập và tham gia vào quá trình phát triển ứng dụng và hệ thống, đồng thời giúp tăng tốc độ và hiệu suất trong việc tạo ra các giải pháp công nghệ. Các ví dụ phổ biến về nền tảng no code bao gồm Bubble, Appflow, Adalo, OutSystems và Thunkable.

Sức mạnh của giải pháp no code với chuyển đổi số

Giải pháp no code mang đến sức mạnh đáng kể trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Dưới đây là một vài trường hợp điển hình.

Tăng tốc và linh hoạt: Với no code, người dùng không cần phải đợi lâu để có được ứng dụng hoặc giải pháp tùy chỉnh. Không cần viết mã lệnh, việc xây dựng và triển khai ứng dụng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này giúp tăng tốc độ phát triển và thích ứng linh hoạt với yêu cầu và thay đổi của doanh nghiệp.

Sự tham gia của người dùng phổ thông: No code giúp mở rộng phạm vi phát triển ứng dụng cho tất cả mọi người, không chỉ giới hạn trong số những người có kiến thức về lập trình. Người dùng không cần có kỹ năng kỹ thuật phức tạp, mà chỉ cần sử dụng các công cụ kéo và thả, và cấu hình các thiết lập để tạo ra các ứng dụng tùy chỉnh.

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: No code giảm thiểu hoặc loại bỏ nhu cầu thuê hoặc đào tạo các nhà phát triển chuyên nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực đáng kể trong quá trình xây dựng ứng dụng. Điều này cũng giúp giảm chi phí và tăng tính khả dụng của các giải pháp kỹ thuật.

Khả năng thích ứng và tùy chỉnh: No code cho phép người dùng dễ dàng thích ứng và tùy chỉnh ứng dụng theo yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Người dùng có thể thay đổi giao diện, chức năng và quy trình làm việc mà không cần phải viết lại mã lệnh phức tạp.

Khả năng kết hợp và tích hợp: Giải pháp no code thường đi kèm với tính năng tích hợp dễ dàng với các hệ thống và dịch vụ khác. Điều này cho phép người dùng kết hợp và tương tác với các nguồn dữ liệu và ứng dụng hiện có, tạo ra các giải pháp hoàn chỉnh và mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng phát triển của giải pháp no code

Theo báo cáo từ Gartner, dự báo vào năm 2024, khoảng 80% các sản phẩm công nghệ sẽ được tạo ra bởi nhóm người dùng không chuyên kỹ thuật như Lập trình viên Phổ thông, Kỹ thuật viên kinh doanh và Trí tuệ nhân tạo. Công cuộc chuyển đổi sang các nền tảng no code đã được khởi động, những doanh nghiệp Đông Nam Á cần tận dụng cơ hội này để tìm kiếm lợi thế dẫn đầu. 

Sự bùng nổ của công nghệ, cũng như xu hướng Số hóa mạnh mẽ đã thôi thúc nhu cầu rút ngắn chu trình tạo ra sản phẩm. Theo Statista, 29% doanh nghiệp nhận thấy phát triển ứng dụng low-code, no-code nhanh hơn từ 40-60% so với những phương pháp thông thường.

Một khảo sát của Zoho cho thấy các doanh nghiệp đang sử dụng những nền tảng no-code cho mình mục đích: 45% dùng vào Số hóa thông tin kinh doanh, 32% dùng để tự động hóa công việc, và 25% để phát triển các ứng dụng tương tác với khách hàng. Giao diện và thao tác người dùng thân thiện, không yêu cầu cao về mặt vận hành, và khả năng đáp ứng hàng loạt mục đích sử dụng của doanh nghiệp đã biến nền tảng no-code trở thành công cụ vô giá để hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. 

Hiện nay, những doanh nghiệp đã áp dụng các nền tảng công nghệ hợp nhất với khả năng phát triển no-code đang gặt hái quả ngọt từ quyết định đầu tư của mình, và vượt lên chiếm ưu thế cạnh tranh.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;