Ứng dụng AI vào công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp, tận dụng AI để thúc đẩy quá trình số hoá doanh nghiệp, khai thác tiềm năng của AI trong công việc và quản trị,… Đó là những mong muốn của các doanh nghiệp hiện đại đang trong qúa trình chuyển đổi số. 

Trên thực tế, AI có thể là một trong những cách tốt nhất để thu được giá trị từ quá trình chuyển đổi số bởi trải nghiệm khách hàng được cá nhân hoá (cung cấp bởi AI) là trung tâm của quá trình chuyển đổi số thành công.

Làm thế nào để bắt đầu với AI, chuyển đổi số ứng dụng AI và khai thác những lợi ích AI đem lại cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ có câu trả lời.

Đôi nét về trí tuệ nhân tạo (AI) – bước đột phá trong kỷ nguyên số

AI là “khoa học làm cho máy móc trở nên thông minh”, có nghĩa là dạy máy móc thực hiện các nhiệm vụ giống như con người như: nhìn, nghe, nói, viết, đưa ra dự đoán, đề xuất và quyết định.

Không giống như phần mềm truyền thống (phần mềm tự động hóa, CRM và phần mềm vận hành điển hình của bạn), AI có khả năng phân tích các tập dữ liệu khổng lồ, sau đó đưa ra dự đoán dựa trên dữ liệu đó. Sau đó, AI có thể cải thiện kết quả của nó theo thời gian bằng cách học hỏi từ dữ liệu. Khả năng cải thiện này được gọi là học máy và đó là thứ mang lại cho nhiều công nghệ AI khả năng tự học.

Các công nghệ hiện tại có thể cung cấp và trực quan hóa dữ liệu, điều này rất hữu ích nhưng hiện đã trở nên phổ biến. Nhưng họ không có máy học để có thể học hỏi và cải thiện bằng cách sử dụng dữ liệu đó nhưng AI thì có. Đó là lý do tại sao AI là trung tâm trong công việc chuyển đổi kỹ thuật số của một số doanh nghiệp.

Kết nối các cộng đồng trí tuệ nhân tạo

Đó cũng là lý do tại sao ngày nay nhiều công ty đang sử dụng AI để hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trên hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của họ. Theo dữ liệu từ TDWI Research, năm bộ phận hàng đầu mà AI đang được sử dụng hiện nay là:

– Công nghệ thông tin: AI được sử dụng để phát hiện và ngăn chặn các vi phạm bảo mật cũng như tự động hóa các quy trình.

– Hành chính văn phòng: AI được sử dụng để thực hiện một phần hoặc toàn bộ các tác vụ lặp đi lặp lại, dựa trên dữ liệu, chẳng hạn như các chức năng kế toán. 

– Kỹ thuật & R&D: Các mô hình dự đoán sử dụng AI để thực hiện mọi thứ, từ mô phỏng kết quả đến thực hiện bảo trì phòng ngừa.

– Dịch vụ khách hàng: Chatbot AI và trợ lý thông minh được sử dụng để cung cấp trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện và bổ ích cho khách hàng.

– Digital marketing: AI có hàng trăm trường hợp sử dụng tiếp thị, bao gồm dự đoán tỷ lệ rời bỏ và tiến hành phân tích hành vi đối với khách hàng của bạn.

Các bước cơ bản để bắt đầu với AI 

1. Đánh giá nguồn lực của doanh nghiệp và xác định mục tiêu

Đánh giá các khả năng hiện tại của doanh nghiệp và xác định liệu bạn có đủ nguồn lực và cơ sở hạ tầng để triển khai AI. Điều này có thể bao gồm các yêu cầu về dữ liệu, nhân lực, phần cứng, phần mềm và tài chính.

Tiếp theo là xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn đạt được thông qua việc áp dụng AI trong chuyển đổi số doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm tối ưu hóa quy trình làm việc, cải thiện hiệu suất, tăng cường trải nghiệm khách hàng, hay tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

2. Bắt đầu với quy mô nhỏ

Theo thời gian, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công sẽ bắt buộc AI phải được sử dụng trong mọi bộ phận của doanh nghiệp. Nhưng bạn sẽ không bao giờ đạt được điều đó nếu các dự án AI ban đầu không thành công. Để tạo cho mình cơ hội thành công cao nhất, hãy cam kết bắt đầu một dự án AI với quy mô nhỏ trước.

Dự án của bạn nên nhằm mục đích sử dụng một công cụ AI để giải quyết một vấn đề kinh doanh rất rõ ràng hoặc cải thiện rất cụ thể một quy trình kinh doanh. Trên thực tế, bạn nên bắt đầu với trường hợp sử dụng trước, sau đó xác định xem công nghệ AI có thể hỗ trợ như thế nào.

Dưới đây là một số ví dụ về các trường hợp sử dụng rõ ràng trong tiếp thị:

– Tăng tỷ lệ mở email

– Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các trang web chính

– Giảm thời gian cần thiết để tạo nội dung

– Giảm thời gian cần thiết để quảng bá nội dung

– Giảm thời gian cần thiết để tạo các loại báo cáo 

Thông thường, bạn có thể tìm thấy một trường hợp để bắt đầu sử dụng bằng cách lập danh mục mọi thứ mà nhóm của bạn làm trong một ngày. Bạn sẽ nhận thấy một số nhiệm vụ tốn thời gian hơn những nhiệm vụ khác, những nhiệm vụ đó là một nơi tốt để bắt đầu.

3. Trải nghiệm, đánh giá và hiểu rõ về AI

Bạn không cần phải có kiến thức nền tảng về khoa học máy tính để tự tin sử dụng giải pháp AI, thậm chí một số đại diện bán hàng bán giải pháp AI biết ít về AI hơn bạn. Và một số công ty trở thành nạn nhân của việc thổi phồng hoặc hứa hẹn quá mức về những gì ứng dụng AI của họ có thể làm được.

Bạn sẽ muốn thực hiện các bản dùng thử miễn phí thường xuyên. Khi bạn làm như vậy, bạn sẽ muốn hỏi những câu hỏi quan trọng như:

– Giải pháp của bạn sử dụng AI như thế nào?

– Làm thế nào để giải pháp của bạn trở nên thông minh hơn theo thời gian?

– Có bất kỳ yêu cầu dữ liệu tối thiểu nào để nhận được giá trị từ giải pháp của bạn không?

– Có yêu cầu đào tạo đặc biệt nào để nhóm của tôi bắt đầu với giải pháp của bạn không?

4. Đào tạo kỹ năng ứng dụng AI cho nhân sự

Trong Báo cáo tình hình tiếp thị AI năm 2022, Nielsen đã thăm dò ý kiến của hàng trăm nhà lãnh đạo tiếp thị về hiểu biết và áp dụng AI. Là một phần của cuộc khảo sát đó, họ đã cho chúng tôi biết những rào cản hàng đầu của họ đối với việc áp dụng AI. Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, nỗi sợ hãi không phải là yếu tố chính…

Thay vào đó, 70% những người được khảo sát cho biết thiếu giáo dục và đào tạo là rào cản lớn hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên, chỉ 14% cho biết công ty của họ cung cấp khóa đào tạo này.

Các sáng kiến AI thành công có nghĩa là phát triển mức độ sẵn sàng AI cơ bản trong công ty của bạn. Ở mức tối thiểu, mọi nhân viên nên hiểu:

– AI là gì?

– Tại sao AI khác với các loại công nghệ kỹ thuật số khác?

– Cách AI cung cấp cho các công ty lợi thế cạnh tranh?

– Các phi công và dự án AI sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ như thế nào?

Chú trọng việc đào tạo và bạn sẽ có một đội ngũ nhân sự tự tin trong việc ứng dụng AI vào những công việc hằng ngày, giảm trở ngại khi áp dụng AI với quy mô toàn bộ doanh nghiệp.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;