Nhân sự là nguồn lực quan trọng đóng vai trò quyết định tạo ra thất bại hay thành công của quá trình phát triển doanh nghiệp. Do đó bài toán quản lý doanh nghiệp sao cho hiệu quả và tối ưu  đã và đang là thách thức lớn đối với rất nhiều tổ chức và nhà quản lý doanh nghiệp hiện nay.

Vậy đâu là những khó khăn mà các doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải trong quá trình quản lý? Hãy cùng ChatOps tìm hiểu trong bài biết ngày hôm nay.

Khó khăn trong giao việc và quản lý đầu việc

Doanh nghiệp có quy mô càng lớn, nhân sự càng nhiều thì số lượng đầu việc và các công việc cần thực hiện của từng phòng ban cũng vì thế mà tăng lên. Bên cạnh những công việc định kỳ có tính quy luật thì cũng có rất nhiều công việc đột xuất, không báo trước phát sinh trong quá trình làm việc. Nếu như không biết cách quản lý doanh nghiệp phù hợp, giao việc cho đúng người thì rất có thể sẽ gây ra sự xáo trộn hoặc trục trặc trong quá trình thực hiện các công việc khác..

Đặc biệt là có những công việc có tính kế thừa phải hoàn thiện việc này thì việc tiếp theo mới có thể được triển khai, vậy nên khi một đầu việc bị quên hoặc gián đoạn sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến cả tập thể. 

Hiện nay một số doanh nghiệp vẫn sử dụng các công cụ truyền thống như giấy note, sổ tay, viết bảng,… để ghi chép các đầu việc. Không thể phủ nhận sự hiệu quả và tầm quan trọng của các phương pháp này trong việc quản lý doanh nghiệp tuy nhiên với số lượng đầu việc nhiều và thông tin cập nhật liên tục như hiện nay thì có vẻ những phương pháp này không đáp ứng được.

Khó khăn trong hài hòa các mối quan hệ trong doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp đã xây dựng được văn hoá doanh nghiệp mạnh thì sẽ không gặp vấn đề quá lớn với việc hài hòa các mối quan hệ trong tổ chức cũng như định hướng được lợi ích của nhân viên theo lợi ích chung của doanh nghiệp. Môi trường làm việc có sự kết nối giữa các nhân viên là điều kiện vô hình giúp họ hăng say làm việc, đạt năng suất cao. Tuy nhiên ở một số doanh nghiệp, tình trạng nhân viên thiếu gắn kết vẫn diễn ra phổ biến vì một số lý do: người lãnh đạo không tạo động lực, không ghi nhận xứng đáng, thiếu các hoạt động nội bộ,.. Gây ra sự chia rẽ và thiếu gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức.

Điều này đặt ra thách thức lớn cho quá trình quản lý doanh nghiệp, đòi hỏi lãnh đạo phải tìm hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên trong công ty, nhằm tạo ra sự đoàn kết nội bộ, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững.Sự bùng nổ của công nghệ đang thay đổi hoàn toàn cách con người giao tiếp cũng như cách thức quản lý doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ số có thể giúp gắn kết nhân viên ở mọi nơi, mọi lúc và đề cao sự cộng tác linh hoạt.

Tỷ lệ nhân viên rời bỏ tăng 

Như đã phân tích ở các bài viết trước, tỷ lệ nhân viên rời bỏ doanh nghiệp có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây do tác động sau đại dịch và sự phát triển bùng nổ của công nghệ số khiến người lao động dễ dàng tìm kiếm cơ hội mới, động lực gắn bó với một tổ chức lâu dài cũng vì thế mà giảm đi.

Điều này gây ra những khó khăn không hề nhỏ trong quản lý doanh nghiệp bởi khi một nhân sự rời bỏ thì đồng nghĩa có những đầu việc vị tạm dừng hoặc buộc phải huỷ bỏ. Cần phải sắp xếp và cân đối lại nhân sự trong dự án và trong bộ phận đó, mất chi phí tuyển dụng nhân viên thay thế và sau đó còn mất thêm thời gian để đào tạo bạn nhân viên mới làm quen với công việc.

Khó quản lý lực lượng lao động trẻ, gen Z

Gen Z là thế hệ lao động trẻ, mới bước vào thị trường lao động chưa lâu tuy nhiên đã tạo ra rất nhiều những tranh cãi trong cộng đồng vì sự khác biệt với các thế hệ trước. Họ có hiểu biết về công nghệ hơn và tìm kiếm kỳ vọng cao hơn thế hệ Millennials, họ vô cùng khao khát một điều gì đó khác biệt so với những người tiền nhiệm của họ: đảm bảo việc làm. Cách bạn quản lý nhân viên của mình sẽ liên quan trực tiếp đến cảm giác an toàn của họ

Nếu như có cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả, đem lại sự hài lòng và tạo được động lực cần thiết thì lực lượng lao động gen Z có thể sẽ là bước đột phá trong sự phát triển của doanh nghiệp bởi tư duy hiện đại và sự nhanh nhạy về công nghệ của mình. Tuy nhiên ngược lại nếu như doanh nghiệp không làm được như trên thì rất có thể sẽ phải chứng kiến sự rời đi của nhân viên.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;