Chuyển đổi số thành công từ lâu đã được coi là “chén thánh” trong thế giới của doanh nghiệp  là mục tiêu để doanh nghiệp liên tục tìm kiếm và cố gắng, nhưng rất khó để nắm bắt. Hơn 25 năm trước, John Kotter nêu bật thách thức khi ông đưa ra khẳng định nổi tiếng hiện nay của mình rằng 70% nỗ lực chuyển đổi doanh nghiệp chắc chắn sẽ thất bại.

Vậy liệu con số Kotter đưa ra có chính xác không? Và điều gì tạo nên sự chuyển đổi số thành công? Đáng ngạc nhiên là đã có rất ít nghiên cứu đặt ra câu trả lời cho những câu hỏi này theo cách định lượng. Sử dụng phân tích tổng hợp thu thập dữ liệu về hiệu quả tài chính cũng như danh tiếng của công ty, chúng ta có thể nhận thấy rằng:

Định nghĩa chuyển đổi số thành công 

Chuyển đổi có lẽ là một trong những từ thông dụng được sử dụng và lạm dụng nhiều nhất trong kinh doanh ngày nay. Do đó, bước đầu tiên quan trọng là xác định điều gì tạo nên sự biến đổi. Định nghĩa “chuyển đổi” là sự thay đổi cơ bản trong cách một tổ chức tiến hành kinh doanh, dẫn đến tác động kinh tế hoặc xã hội.

Chuyển đổi số thành công có điểm chung gì?

Đánh giá cho thấy chỉ có 22% chuyển đổi thành công từ cả khía cạnh tài chính và danh tiếng. Khi xem xét kỹ hơn những tổ chức chuyển đổi thành công nhất, ta có thể xác định được 6thuộc tính — hầu hết trong số đó có liên quan đến lương thưởng cho nhân viên — khiến chúng khác biệt với phần còn lại của nhóm:

Hãy tìm hiểu một số case dưới đây để hiểu rõ điều này!

Microsoft: Thống nhất nhân viên xung quanh Tầm nhìn toàn diện

Microsoft là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về chuyển đổi công ty trong những năm gần đây, chuyển từ công ty phần mềm sang công ty dịch vụ đám mây và đạt được 1,5 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường . Một yếu tố cốt lõi trong quá trình tái cấu trúc tổng thể và thay đổi chiến lược là việc xem xét lại tầm nhìn của công ty, từ đó ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của trải nghiệm của nhân viên, văn hóa doanh nghiệp, từ sự năng động của nhóm đến lương thưởng.

Vào năm 2014, khi bắt đầu sáng kiến ​​chuyển đổi, công ty cũng bắt đầu thay đổi văn hóa doanh nghiệp, vốn trước đây được đặc trưng bởi chủ nghĩa cá nhân, tính cạnh tranh và thái độ “biết tuốt” của nhân viên. Giám đốc điều hành Satya Nadella và các giám đốc điều hành khác đã hợp tác với các nhà lãnh đạo nhân sự để tạo ra một sứ mệnh và tầm nhìn mới phản ánh tốt hơn các lý tưởng về sự đồng cảm, lòng nhân đạo, sự hiểu biết về sự khác biệt văn hóa và vị trí của Microsoft trên thế giới. Kết quả là sứ mệnh chuyển từ tập trung vào sản phẩm sang tập trung vào con người, toàn diện hơn — mục tiêu “trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh để đạt được nhiều hơn nữa”.

Triển khai sứ mệnh lấy con người làm trung tâm này đồng nghĩa với việc phải lặp lại và củng cố rất nhiều. Ngôn ngữ mới được in trên các vật dụng văn phòng, như huy hiệu công ty và cốc cà phê, và được thảo luận tại các cuộc họp ở tòa thị chính và các cuộc họp nhóm nhỏ hơn. Các chế độ trả thưởng cũng được sửa đổi để giải thích — và khuyến khích — làm việc theo nhóm và cộng tác. Trong khi quá trình chuyển đổi văn hóa của Microsoft vẫn đang diễn ra, công ty theo dõi thành công của mình thông qua cuộc thăm dò ý kiến ​​nhân viên hàng năm, cuộc thăm dò này luôn nhận được tỷ lệ phản hồi 85% trong toàn tổ chức. Nó đã chứng kiến ​​sự gia tăng kết quả liên quan đến cách nhân viên cảm nhận về văn hóa công ty một năm sau khi nhiệm vụ mới được giới thiệu. Cam kết của Microsoft đối với tư duy phát triển, sử dụng công nghệ để đặt con người lên hàng đầu và dẫn đầu bằng sự đồng cảm và tôn trọng, đã dẫn đến một lực lượng lao động gắn bó, trong đó 95% nhân viên cảm thấy tự hào khi được làm việc tại Microsoft và 92% nhân viên sẽ giới thiệu Microsoft là một nơi tuyệt vời để làm việc. Công ty cũng chứng kiến ​​cổ phiếu tăng 14% trong năm đầu tiên sau khi triển khai sứ mệnh, từ năm 2014 đến năm 2015.

PayPal: Tăng cường Sức khỏe Tài chính của Nhân viên

Một trong những câu chuyện chuyển đổi lớn nhất trong thập kỷ qua thuộc về PayPal. Sau khi tách khỏi eBay Inc vào năm 2015, nền tảng thanh toán đã tận dụng thời điểm này để đánh giá lại sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của mình với tư cách là một công ty độc lập. Trong những năm tiếp theo, PayPal đã chứng kiến ​​nhu cầu về các dịch vụ của mình tăng vọt, với lượng khách hàng tăng từ khoảng 160 triệu lên hơn 400 triệu và vốn hóa thị trường của nó tăng hơn 600%, lên hơn 320 tỷ USD vào tháng 8 năm 2021.

Để hoàn thành mục tiêu cải thiện sức khỏe tài chính của khách hàng và cộng đồng trên khắp thế giới, các nhà lãnh đạo công ty nhận ra rằng họ cũng cần hỗ trợ sức khỏe tài chính cho gần 30.000 nhân viên của mình.

Vào năm 2019, sau khi xem xét một cuộc khảo sát đối với nhân viên làm việc theo giờ và nhân viên mới bắt đầu cho thấy một phần đáng kể nhân viên của họ đang gặp phải tình trạng bất an về tài chính mặc dù được trả lương bằng hoặc cao hơn mức thị trường, PayPal đã triển khai một chương trình sức khỏe tài chính toàn diện và đa hướng cho nhân viên. Franz Paasche, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc đối ngoại của PayPal cho biết: “Nếu thị trường không hoạt động, các công ty cần phải đẩy mạnh và làm nhiều hơn cho nhân viên của mình. “Và đó là một phần của việc phục vụ các cổ đông và các bên liên quan của bạn.”

Công ty đã phát triển một phương pháp đo lường – Thu nhập khả dụng ròng (NDI) – để ước tính tình trạng tài chính của nhân viên và theo dõi tiến độ. Lúc đầu, NDI do PayPal xác định đối với nhân viên làm việc theo giờ và nhân viên mới bắt đầu làm việc tại Hoa Kỳ thấp tới 4–6%.

Để cải thiện điều này, PayPal đã cấp cho mọi nhân viên cổ phiếu của công ty và cung cấp một hệ thống lập kế hoạch tài chính và các công cụ để giúp nhân viên quản lý tài sản của họ một cách hiệu quả. Nó cũng giảm khoảng 60% chi phí chăm sóc sức khỏe cho một phần ba nhân viên của mình ở Mỹ và điều chỉnh lương khi thích hợp. Là một phần trong cam kết liên tục của công ty đối với sức khỏe tài chính của nhân viên, PayPal đã hợp tác với Even, một công ty cho phép nhân viên truy cập tiền lương khi họ kiếm được.

Kể từ khi triển khai sáng kiến, công ty đã giúp nâng NDI tối thiểu do PayPal xác định cho nhân viên Hoa Kỳ làm theo giờ và nhân viên mới bắt đầu lên ít nhất 18%, đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới mục tiêu của công ty là ít nhất 20% cho tất cả nhân viên trên toàn cầu.

Cách tiếp cận toàn diện của tổ chức để đầu tư và cải thiện sức khỏe tài chính của nhân viên không chỉ tạo ra sự khác biệt trên bảng cân đối kế toán: Nỗ lực này còn góp phần mang lại sự hài lòng, khả năng phục hồi và giữ chân nhân viên cao, đồng thời giúp PayPal có được các vị trí trên bảng xếp hạng như Nơi làm việc tốt nhất của Glassdoor và nằm trong top ba của danh sách Thay đổi Thế giới của Fortune.

Con người là chất xúc tác của chuyển đổi số thành công

Ý nghĩa từ những phát hiện rất rõ ràng: Các công ty có cơ hội thành công cao hơn nếu họ tập trung vào con người của mình trong quá trình chuyển đổi.

Hơn nữa, kiểu gắn kết của nhân viên đã tạo ra sự khác biệt giữa hiệu suất. Các công ty ưu tiên các thuộc tính liên quan cơ bản đến sự gắn kết của nhân viên, chẳng hạn như sự đa dạng và hòa nhập, bên cạnh các lợi ích truyền thống, chẳng hạn như bồi thường hoặc chăm sóc sức khỏe, đã nhận được danh tiếng mạnh mẽ hơn và lợi nhuận tài chính lớn hơn các tổ chức khác. Các công ty lắng nghe nhân viên của họ một cách có chủ ý và phù hợp với sự tham gia của công ty họ đã đạt được thành công chuyển đổi.

Tham khảo: Harvard Business Preview.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;