Thế giới đã thay đổi hoàn toàn, đặc biệt trong ngành kỹ thuật số những năm gần đây. Tất cả chúng ta đều nhận ra được sự thay đổi này, bắt đầu từ việc mình bắt đầu sạc thiết bị điện tử thường xuyên hơn và lâu hơn. Theo thống kê, cứ 10 người thì có 9 người tăng cường các hoạt động trực tuyến và những thói quen kỹ thuật số ngày càng tăng. 

Ngay cả trong thời kỳ hoạt động kinh tế toàn cầu suy giảm trong thời kỳ COVID-19 thì sự gia tăng đột biến trong thương mại điện tử và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Nhiều công ty đã số hóa các hoạt động của họ nhanh hơn từ 20 đến 25 lần trong thời kỳ đại dịch, trong khi những công ty khác chuyển sang tích hợp làm việc từ xa nhanh hơn 43 lần so với những gì mà giám đốc điều hành của họ cho là có thể.

Điều này cho thấy, việc chuyển đổi số không chỉ tập trung vào việc tích hợp và tận dụng các công nghệ mới nhất, chẳng hạn như học máy (ML), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và tự động hóa mà đó còn là sự đổi mới và khả năng phục hồi bằng cách khơi dậy và trao quyền cho nguồn nhân lực của bạn . Thật không may, hầu hết các công ty không đạt được điều này: 74% các dự án chuyển đổi không đạt được lợi ích đầy đủ do nhân viên của họ không được trang bị để thay đổi.

Để thực sự sử dụng được từ “chuyển đổi số”, cần có một khuôn khổ chiến lược bắt đầu từ thay đổi nhận thức

Bài viết dưới đây, ChatOps sẽ đưa ra là ba yếu tố chính tạo nên chuyển đổi số thành công cũng như chiến lược dành cho các công ty mới bước chân vào thay đổi kỹ thuật số.

1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Để tạo một khuôn khổ riêng biệt, dựa trên các mục tiêu và chiến lược dài hạn, bạn cần xác định chính xác ý nghĩa của chuyển đổi số đối với công ty và nhân viên của mình. Thêm vào sự không chắc chắn này, nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng chuyển đổi kỹ thuật số thường bị nhầm lẫn với số hóa, trong khi đó chỉ là một quá trình trong chuyển đổi số.

Đọc thêm về: Những Khó Khăn Của Doanh Nghiệp Việt Trong Công Cuộc Chuyển Đổi Số

Những cách hiểu khác nhau này dẫn đến các mục tiêu khác nhau giữa các nhà lãnh đạo và quản lý, gây ra sự không nhất quán trong hành động và kết quả. Nếu các mục tiêu của chuyển đổi số không rõ ràng hoặc không được truyền đạt đúng cách, kết quả cuối cùng sẽ là sự sai lệch và thất bại trong mắt các bên liên quan. Ngoài ra, nếu tổ chức thiếu văn hóa chuyển đổi toàn diện hoặc nhân viên không thích thay đổi, thì việc đạt được sự ủng hộ đối với các quy trình mới sẽ là một thách thức.Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là tạo ra một khuôn khổ chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện, tích hợp, thúc đẩy cả công nghệ và con người .

Hướng đi chuyển đổi số đã được xác định, bước tiếp theo là xây dựng một chiến lược dài hạn, dành riêng cho tổ chức với tư duy số. Và khi đó, ý thức về mục đích chuyển đổi số sẽ tiếp thêm sinh lực và gắn kết toàn bộ tổ chức, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi nhân viên cùng nhau làm việc hướng tới các mục tiêu thiết thực.

2. Tạo một chiến lược tích hợp

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của hai bước đầu tiên này: chỉ 59% doanh nghiệp vượt qua mọi rào cản để tạo ra một chiến lược kỹ thuật số tích hợp thực sự. Đây là một tầm nhìn rõ ràng được hỗ trợ bởi một loạt các mục tiêu chiến lược và mục tiêu chuyển đổi bền vững.Kết quả từ một nghiên cứu của GetSmarter cho thấy áp lực lớn nhất mà các tổ chức cảm thấy trong quá trình chuyển đổi đến từ việc tích hợp vào các hệ thống và quy trình.

Một trong những sai lầm mà các công ty mắc phải là tập trung vào các công nghệ cụ thể để cải thiện hoạt động chung thay vì tạo ra một chiến lược tổng thể với mục đích chuyển đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh của họ trên tất cả các hệ thống và quy trình.

Tương tự, các chuyển đổi kỹ thuật số thường gây thất vọng do xếp lớp các công nghệ lên các quy trình bị hỏng và các nhóm chống lại sự thay đổi. Misiek Piskorski, giáo sư về chiến lược kỹ thuật số, phân tích và đổi mới tại Viện Phát triển Quản lý (IMD) cho biết: “Chuyển đổi kỹ thuật số là tất cả về việc tăng cường lấy khách hàng làm trung tâm thông qua công nghệ.

3. Truyền cảm hứng cho sự thay đổi văn hóa thông qua sự lãnh đạo

Những người ra quyết định cần tìm ra các kỹ thuật mới để dẫn đầu và hỗ trợ lực lượng lao động. Đặc biệt trong môi trường chuyển đổi như hiện nay, buộc các nhà lãnh đạo phải sáng tạo và nhanh nhẹn với phong cách lãnh đạo của họ đồng thời tìm ra những cách phù hợp nhất cho một nơi làm việc đang phát triển.

Họ cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được truyền cảm hứng, động lực và phù hợp với kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp họ. Khả năng lãnh đạo là một lĩnh vực được xem xét kỹ lưỡng đối với các dự án như vậy và thậm chí có nghiên cứu cho thấy rằng chiến lược và khả năng lãnh đạo là lĩnh vực chịu áp lực cao thứ hai đối với những người đang cố gắng thực hiện các sáng kiến chuyển đổi trong 18 tháng qua. Từ các chuyên gia được khảo sát trong nghiên cứu của GetSmarter, 35% tin rằng chuyển đổi kỹ thuật số là sự thay đổi lấy con người làm trung tâm và 32% cho rằng đó là sự thay đổi do công nghệ thúc đẩy .

“Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là vấn đề kỹ thuật số mà là vấn đề lãnh đạo.”

Tạm kết

Một công cuộc chuyển đổi số thành công được thành lập phải được hỗ trợ và thúc đẩy bởi tất cả nhân viên, và phải là một quá trình lặp đi lặp lại. Khuôn khổ phải được điều chỉnh cho phù hợp với ngành, mục tiêu kinh doanh và quan trọng là nhu cầu riêng của từng nhân viên. Phần thưởng dành cho chủ doanh nghiệp và lãnh đạo chắc chắn sẽ không tồi nếu biết tận dụng hoàn toàn các yếu tố chính, yếu tố trụ cột trong các dự án chuyển đổi số kết hợp với lực lượng lao động lành nghề, nhanh nhẹn, những người có thể giúp đảm bảo thành công cho doanh nghiệp trong tương lai.

Đọc bài viết: Giải Pháp Chuyển Đổi Số Nhanh Chóng Và Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp Việt

 

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;