Trong thời đại mới với sự phát triển của công nghệ và sau tác động to lớn của đại dịch Covid-19 cụm từ cộng tác linh hoạt được nhắc tới ngày một nhiều khi mà các doanh nghiệp buộc phải thay đổi cách làm việc truyền thống để thích nghi với hoàn cảnh.

Vậy cộng tác linh hoạt là gì? Không nhiều doanh nghiệp hiện nay hiểu đúng về khái niệm này. Hãy cùng ChatOps tìm hiểu trong bài biết ngày hôm nay.

Khái niệm cộng tác linh hoạt

Làm việc linh hoạt là tập hợp mọi người, quy trình, kết nối và công nghệ, thời gian và địa điểm lại với nhau để tìm ra cách làm việc phù hợp và hiệu quả nhất để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Nó đang hoạt động theo các nguyên tắc (về nhiệm vụ) nhưng không có ranh giới (về cách bạn đạt được nó). 

Theo: Học viện Agile – đơn vị số 1 về chuyển đổi Agile tại Việt Nam

Làm việc theo phương pháp cộng tác linh hoạt, nhân viên sẽ được trao quyền, đổi mới phương pháp và làm việc hiệu quả hơn. Khi làm việc linh hoạt, sự hài lòng trong công việc được cải thiện, doanh nghiệp có khả năng thu hút nhiều nhân tài, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn cho nhân viên.

Những lợi ích của phương pháp cộng tác linh hoạt 

Tháo gỡ các rào cản trong công việc

Với cách thức làm việc truyền thống, quy trình có phần cứng nhắc sẽ tạo ra những rào cản trong quá trình thực hiện công việc như:

Rào cản về quy trình: Lãnh đạo là người phân công nhiệm vụ cho các thành viên, cũng là người phê duyệt các đề xuất của nhân viên. Vậy nên khi lãnh đạo bận hoặc có vấn đề gì đó không thể theo sát công việc thì công việc của rất nhiều nhân viên bên dưới sẽ bị ảnh hưởng.

Rào cản về địa lý: Các thành viên phải gặp mặt và làm việc trực tiếp tại văn phòng, với những thành viên ở xa thì việc di chuyển có thể khiến họ mệt mỏi và mất nhiều năng lượng.

Rào cản về khả năng nhận tin: Các thông tin được trao đổi miệng, tài liệu cuộc họp nhiều khi không đầy đủ khiến trường hợp miss thông tin, hoặc thiếu thông tin để ra quyết định thi thoảng sẽ xảy ra.

Tất cả các rào cản này sẽ không xảy ra khi doanh nghiệp làm việc theo phương pháp cộng tác linh hoạt bởi nhân viên được trao quyền, không nhất thiết phải đến gặp trực tiếp mà có thể giao tiếp trực tuyến bằng các phần mềm hỗ trợ. Thông tin được trao đổi liền mạch, trực quan và dễ dàng tìm kiếm lại thông tin cũ.

Ưu tiên công việc quan trọng

Bởi không bị giới hạn về mặt quy trình và thủ tục như phương pháp làm việc truyền thống vậy nên nhóm làm việc cộng tác linh hoạt có thể dễ dàng thay đổi cơ cấu và tập trung nguồn lực vào những công việc đem lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, tránh lãng phí nguồn lực vào những việc không quan trọng.

Sẵn sàng đón nhận sự đổi mới

Doanh nghiệp làm việc với phương pháp cộng tác linh hoạt rất dễ dàng tạo ra các thay đổi trong đội ngũ và cách thức làm việc để đón nhận cách thức làm việc mới nếu như cách thức đó tối ưu và đem lại kết quả tốt hơn cách thức cũ. Đội ngũ có thể rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc và từ đó cải tiến cách thức làm việc tốt hơn.

Đem đến sự thoải mái cho nhân sự

Phương pháp cộng tác linh hoạt khiến nhân viên có nhiều cơ hội phát huy năng lực của bản thân, mọi ý kiến đều được tôn trọng và không bị giới hạn bởi các rào cản như đã trình bày ở trên. Môi trường làm việc thoải mái, nhân viên phối hợp làm việc và hỗ trợ lẫn nhau đem đến cho họ sự hài lòng và mong muốn cống hiến.

Bí quyết để xây dựng tổ chức cộng tác linh hoạt

Điều đầu tiên cần thực hiện khi xây dựng đội ngũ cộng tác linh hoạt đó là phải tạo được sự gắn kết giữa các thành viên trong đội ngũ. Các thành viên chỉ có thể làm việc với nhau hết mình khi có sự tin tưởng và thấu hiểu giữa các thành viên. 

Tiếp theo là cần có sự tin tưởng từ đội ngũ lãnh đạo dành cho nhân viên, sẵn sàng trao quyền cho nhân viên và để họ tự quyết định các vấn đề công việc của họ.Tuy nhiên vẫn cần sự kiểm tra và can thiệp khi cần thiết nếu như công việc tiến triển xấu.

Tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ để duy trì sự giao tiếp liền mạch và quản trị đầu việc của đội ngũ. Các phần mềm quản trị doanh nghiệp có thể cho phép đội ngũ phối hợp làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;