Hybrid Working – Công việc kết hợp là một sự khởi đầu mạnh mẽ từ mô hình làm việc truyền thống. Bạn có thể là nhân viên, cũng có thể là một người quản lý đang cảm thấy phấn khích hoặc hơi đau nửa đầu trước sự chuyển dịch này trong chính văn phòng hiện tại. Hãy đọc ngay bài viết này để khám phá mô hình công việc kết hợp là gì và cách bạn có thể chuyển đổi sang mô hình này một cách suôn sẻ.

Hybrid Working – Công việc lai/ Kết hợp là gì?

Hiểu một cách phổ quát, Hybrid Working – công việc lai là hình thức làm việc mà nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ nơi đâu và chỉ lên văn phòng khi cần thiết.

Cách vận hành này khiến nhân viên có thể lựa chọn khung giờ làm việc đạt hiệu suất tốt nhất với mình, đặc biệt trong bối cảnh dư chấn từ Covid-19 với nguy cơ lây nhiễm chéo vẫn còn rất cao và không ai biết được chuyện gì có thể xảy ra.

Công việc lai có nhiều biến thể. Một số công ty có thể cho phép mọi nhân viên linh hoạt làm việc tại chỗ và làm việc từ xa trong các ngày trong tuần. Các công ty khác có thể có nhân viên làm việc toàn thời gian từ xa hoặc toàn thời gian tại chỗ.

Giá trị của công việc kết hợp

Một cuộc khảo sát gần đây từ Wakefield Research kết quả cho thấy gần một nửa số nhân viên (47%) có khả năng sẽ tìm thêm việc nếu chủ nhân của họ không áp dụng mô hình làm việc linh hoạt.

Vì vậy nhân viên thấy rõ giá trị trong công việc lai. Nhưng điều gì thu hút họ đến với mô hình làm việc lai? Hãy cùng xem xét một số đặc quyền của công việc kết hợp dành cho nhân viên và công ty của họ.

Vai trò của nhà lãnh đạo là gì trong mô hình làm việc kết hợp – Hybrid Working?

Làm việc khi nào và bằng cách nào khi bạn hiệu quả nhất
Trong mô hình dành cho văn phòng ưu tiên, mọi người phải thức đồng hồ từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày làm việc. Trong mô hình làm việc kết hợp, nhân viên có thể linh hoạt hơn để hoàn thành công việc khi họ đạt năng suất cao nhất. Ví dụ, một số người làm việc hiệu quả nhất vào sáng sớm trong khi những người khác làm tốt hơn vào buổi tối. Họ cũng có thể chọn làm việc với đồng đội tại chỗ hoặc thực hiện công việc trực tiếp từ một địa điểm từ xa.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn
Một nghiên cứu gần đây của Slack cho thấy tính linh hoạt là lý do chính khiến nhân viên bị thu hút bởi mô hình làm việc kết hợp. Tìm kiếm sự cân bằng dễ dàng hơn trong một sự sắp xếp công việc linh hoạt. Khi nhân viên có nhiều quyền kiểm soát hơn về lịch trình làm việc của mình, họ có thể dành thời gian để chăm sóc những việc thường xảy ra trong cuộc sống cá nhân của mình — cho dù đó là chạy việc vặt, đón con từ nhà trẻ hay về nhà để giao hàng.

Giảm tiếp xúc với bệnh tật
Trong cuộc khảo sát với gần 8000 nhân viên công sở, phần lớn (66%) nhân viên nói rằng họ lo lắng về sức khỏe và sự an toàn của mình khi quay lại làm việc. Ít người hơn ở nơi làm việc làm giảm nguy cơ một nhân viên bị bệnh lây nhiễm cho người khác. Các công ty cũng có thể yêu cầu kiểm tra sức khỏe hoặc bằng chứng đã tiêm phòng cho nhân viên đến nơi làm việc. Và vì mọi người có tùy chọn làm việc từ xa theo hầu hết các mô hình làm việc kết hợp, nên một nhân viên bị ốm có thể ở nhà hoàn toàn.

Tiết kiệm chi phí bất động sản
Trong thiết lập công việc kết hợp, ít người có mặt tại chỗ vào bất kỳ thời điểm nào. Đối với một số công ty, điều này có nghĩa là họ không cần phải giữ tất cả các khoản đầu tư văn phòng làm việc tốn kém của mình. Ít nhất, nó sẽ giúp bạn tìm ra diện tích văn phòng mà bạn cần. Bằng cách suy nghĩ lại chiến lược tại nơi làm việc, bạn có thể giảm chi phí văn phòng xuống 30%. Công ty của bạn có thể tái đầu tư tiết kiệm chi phí để cung cấp các lựa chọn làm việc cho nhân viên, như văn phòng vệ tinh và không gian làm việc chung nhỏ hơn.

Thuê nhân tài trên toàn cầu
Trong mô hình làm việc kết hợp, công ty của bạn có thể thuê nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Có quyền truy cập vào nguồn nhân tài rộng lớn hơn có nghĩa là bạn có thể thuê những người có kỹ năng chuyên môn. Điều này có thể mang lại cho tổ chức của bạn một lợi thế cạnh tranh, giúp bạn tiến vào các thị trường mới và đảm bảo năng suất hoạt động suốt ngày đêm.

Cách áp dụng mô hình Hybrid Working
Để áp dụng mô hình làm việc kết hợp, bạn cần đúng người, quy trình và công nghệ. Hãy xem xét một số điều bạn nên cân nhắc khi chuyển sang mô hình làm việc kết hợp.

Khảo sát nhân viên của bạn để tìm ra những gì họ cần

Để xây dựng một mô hình làm việc kết hợp phù hợp với công ty của bạn, hãy nói chuyện với lực lượng lao động của bạn để tìm hiểu nhu cầu của họ. Bằng cách thu hút nhân viên tham gia, bạn có thể tạo ra một mô hình làm việc giúp nhân viên của bạn luôn có động lực để làm việc tốt nhất của họ.

Hãy gửi một cuộc khảo sát để giúp đánh giá tình cảm của nhân viên đối với công việc kết hợp. Hãy nhớ đặt câu hỏi về cách thiết lập hoạt động mà chúng sẽ phát triển mạnh nhất và bao gồm các ví dụ. Dưới đây là một số câu hỏi cần bao gồm:

– Bạn có di chuyển khỏi địa điểm làm việc được giao trong năm qua không?

– Bạn dự đoán muốn làm việc tại chỗ bao nhiêu ngày mỗi tuần?

– Nếu bạn có quyền sử dụng không gian văn phòng gần nhà hơn, bạn có muốn sử dụng không gian đó thay vì đến văn phòng không?

– Sau khi phân tích kết quả của cuộc khảo sát, bạn sẽ hiểu nhu cầu về công việc kết hợp tại tổ chức của mình. Bạn cũng nên xem cách sắp xếp làm việc linh hoạt nào hấp dẫn nhân viên nhất và bắt đầu điều chỉnh mô hình làm việc của mình cho phù hợp.

Phát triển tính cách nhân viên
Khảo sát nhân viên là một cách tuyệt vời để nắm bắt thông tin về cảm giác của lực lượng lao động hỗn hợp của bạn trong thời gian thực. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để khảo sát mọi người của mình. Để giữ cho nhóm của bạn phát triển nhanh chóng, hãy phát triển một tập hợp các tính cách của nhân viên. Personas là một tập hợp các nhân vật nửa hư cấu đại diện cho nhân viên của bạn — nhu cầu, hành vi và sở thích của họ. Chúng tôi sẽ không dành quá nhiều thời gian để nói về cách tạo cá tính vì chúng tôi có một bộ công cụ (được liên kết ở trên) sẽ hướng dẫn bạn cách tạo chúng.

Personas giúp bạn duy trì sự nhanh nhẹn khi mọi thứ thay đổi — và chắc chắn là sẽ như vậy. Họ sẽ hướng dẫn bạn khi bạn tạo ra trải nghiệm mới và quản lý không gian để phù hợp với nhu cầu phát triển của nhân viên.

Xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ công việc linh hoạt
Ở mức tốt nhất, công việc kết hợp sẽ là cầu nối giữa môi trường từ xa và tại chỗ để các nhân viên có thể làm việc cùng nhau một cách dễ dàng. Bạn sẽ cần đầu tư vào các công nghệ cho phép điều này, chẳng hạn như các công cụ giao tiếp và thiết bị hội nghị truyền hình tại chỗ. Quyết định xem bạn có cần các công cụ mới hay bạn có thể tận dụng những công cụ hiện có theo những cách mới.

Thiết lập các phương pháp giao tiếp tốt nhất trong toàn công ty và khuyến khích các trưởng nhóm đặt ra những kỳ vọng rõ ràng với nhân viên của họ. Ví dụ: bạn có thể áp dụng phong cách giao tiếp không đồng bộ để phù hợp với các nhân viên làm việc ở các múi giờ khác nhau.

Tạo lịch trình văn phòng để quản lý lưu lượng truy cập tại nơi làm việc và cung cấp sự linh hoạt cho nhân viên. Có một số cách để tiếp cận điều này. Ví dụ: bạn có thể quyết định nhân viên sẽ làm việc tại chỗ vào những ngày hoặc tuần nhất định. Hoặc, bạn có thể cho phép lập lịch tùy chỉnh trong đó người quản lý đặt lịch cho nhóm của họ.

Đầu tư vào văn hóa công ty
Củng cố văn hóa công ty của bạn. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn trong mô hình làm việc kết hợp, nơi không phải lúc nào bạn cũng có thể ngồi bên bàn làm việc của ai đó hoặc trò chuyện với nước mát. Đầu tư vào các cơ hội làm hài lòng nhân viên của bạn, chẳng hạn như đánh đổi một phần trải nghiệm tham gia của công ty bạn.

Xem xét cách bạn có thể tạo ra trải nghiệm cho bối cảnh công việc kết hợp xung quanh các giá trị cốt lõi của công ty bạn. Ví dụ: nếu tổ chức của bạn coi trọng tinh thần đồng đội, bạn có thể sắp xếp một hoạt động xây dựng nhóm ảo, khuyến khích nhân viên gặp gỡ mọi người trong các nhóm khác để trò chuyện cà phê ảo hoặc trao đổi học hỏi đồng nghiệp.

Tạo ra một trải nghiệm nơi làm việc tuyệt vời
Đừng để trải nghiệm nơi làm việc trượt dài. Mặc dù nhân viên của bạn có thể không on-site mỗi ngày, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng họ không mất hứng thú với việc thỉnh thoảng đến thăm văn phòng. Nếu họ như vậy, điều đó có thể dẫn đến nhiều người vắng mặt hơn và trải nghiệm tại chỗ tồi tệ hơn cho những người xuất hiện. Điều này sẽ gây lãng phí nguồn lực và đầu tư tại chỗ – chưa kể nó còn đi ngược lại tinh thần của mô hình làm việc kết hợp.

Mô hình Hybrid Working từng được coi là một phong cách làm việc thay thế. Nhưng khi nhiều nhân viên yêu cầu sự linh hoạt hơn, điều này sẽ trở nên phổ biến hơn. Các công ty phải đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động của họ hoặc có nguy cơ mất nhân tài vào tay những người sử dụng lao động.

ChatOps là một Digital Workplace – không gian làm việc số hoàn chỉnh, chú trọng vào việc cộng tác linh hoạt liền mạch hướng tới các tổ chức doanh nghiệp có quy mô lớn. Trên không gian làm việc số này, ChatOps được tích hợp sâu phần AI Chatbot/ Digital Assistant giúp đấu nối với các hệ thống khác nhau trong doanh nghiệp để thúc đẩy tự động hóa, thông minh hóa, tiết kiệm thời gian công sức khi sử dụng các tài nguyên số trong doanh nghiệp.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;