Trước đây, làm việc linh hoạt có thể chưa phải là một hình thức phổ biến, thậm chí, chỉ những công ty sành điệu mới áp dụng và hầu hết tổ chức tin rằng nó không phù hợp. Đại dịch Covid 19 đã thay đổi tất cả những điều đó, biến làm việc linh hoạt trở thành tiêu chuẩn và rất nhiều người lao động thậm chí sẽ không chọn tổ chức nếu không có một chính sách làm việc linh hoạt . 

Theo một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard , 81% các chuyên gia được khảo sát hoặc không muốn quay lại văn phòng hoặc sẽ chọn cách làm việc kết hợp sau đại dịch. Vì vậy, bài viết của ChatOps đề xuất 05 mẹo giúp tối ưu hóa chiến lược làm việc linh hoạt của mình bạn. 

1. Thu hút nhân viên của bạn

Điều đầu tiên phải làm khi quyết định áp dụng làm việc linh hoạt là cho phép nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định, bắt đầu bằng việc hỏi và lắng nghe ý kiến của họ về chính sách làm việc linh hoạt. Có rất nhiều cách làm việc linh hoạt, quan trọng là bạn phải thống nhất với nhân viên về cách làm việc sao cho cả 2 bên cảm thấy thoải mái.

 Sau đó, hãy đảm bảo tương tác với nhân viên của bạn và thu thập ý kiến của họ trước bất kỳ kế hoạch nào. Điều này sẽ giúp nhân viên có ý thức về kế hoạch sắp tới, đồng thời cảm thấy bản thân có trách nhiệm, có động lực hơn so với khi chính sách chỉ được ban hành từ cấp quản lý . 

2. Kiểm tra và theo dõi

Dù bạn quyết định áp dụng kiểu làm việc linh hoạt nào thì cũng không nên cứng nhắc trong việc thực hiện. Thậm chí, bạn có thể dành ra một khoảng thời gian thử nghiệm để xem hình thức nào, phương thức làm việc nào hay hình thức giao tiếp nào cân bằng nhất giữa năng suất và sự hài lòng của nhân viên.

Điều quan trọng là hãy theo dõi hiệu suất công việc của nhân viên một cách liên tục cũng như lắng nghe những góp ý đánh giá từ họ để đưa ra quyết định chính xác về phát triển phương thức làm việc linh hoạt, dễ dàng thu hút nhân tài cho tổ chức.

3. Đào tạo nhân viên của bạn

Dễ hiểu, nhân viên nên được đào tạo về cách sắp xếp và làm việc hiệu quả trước một hình thức làm việc mới. Tùy thuộc vào loại công việc mà công ty thực hiện, bộ kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc có thể không khác quá nhiều, nhưng bạn cũng nên có những quy định riêng để nhân viên trong tổ chức đảm bảo đều đạt hiệu quả tốt. Ngoài ra, hãy mang lại cho họ nhiều giá trị hơn để họ cảm thấy mình có thể học hỏi, mình còn được quan tâm dù đang áp dụng những phương thức làm việc linh hoạt. 

4. Cung cấp các công cụ phù hợp

Để có thể tối ưu hóa việc làm việc linh hoạt, từ bất kỳ địa điểm nào, các công ty buộc phải đảm bảo những điều kiện có thể cung cấp cho nhân viên bao gồm thiết bị làm việc, các phần mềm liên lạc, ứng dụng cơ sở để làm việc, hình thức giao tiếp,… Đây là điều nhiều doanh nghiệp lãng quên dù đang áp dụng hình thức làm việc linh hoạt, thậm chí nhiều cơ sở và nhiều nhân viên.

 

5. Luôn thống nhất trong công việc

Nếu như tổ chức luôn phải theo dõi tiến độ trên các kế hoạch làm việc linh hoạt của mình, nhân viên chắc chắn cũng sẽ làm như vậy. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là các số liệu sẽ khác nhau khá nhiều. Điều này đến từ những lệch lạc, trong quy trình phức tạp, các thông tin cập nhật mới nhất chưa tối ưu hay sự hiểu lầm trong giao tiếp công sở. 

Các công ty cần tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia nhất quán để đảm bảo rằng ban lãnh đạo và nhân viên thống nhất cách sắp xếp làm việc linh hoạt. Đó là cách bạn có thể xây dựng một văn hóa công ty lành mạnh ngay trong cách làm việc giúp hệ thống làm việc linh hoạt tối ưu nhất có thể. 

 

Tạm kết

Trong hình thức làm việc linh hoạt, trải nghiệm làm việc của nhân viên là yếu tố then chốt để đánh giá việc làm việc đó, hệ thống, quy trình của tổ chức đó có đang tối ưu hay không. Bài viết này, ChatOps đã đưa ra 05 điều để các tổ chức có thể tối ưu hóa hệ thống làm việc hy vọng sẽ mang lại những kiến thức hữu ích.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;