Hình thức work from home (WFH) – làm việc từ xa hay làm việc tại nhà không còn xa lạ sau mùa dịch. Trước đại dịch, cụm từ work from home chỉ được xem như là một công việc không chính thức, làm việc bán thời gian khi công ty cần outsource một vị trí ngắn hạn. Tuy nhiên đây đã trở thành cách thức làm việc chính khi đại dịch covid bùng phát buộc các công ty nhà máy phải có chính sách linh hoạt để ứng phó.

Dù dịch bệnh đã được kiểm soát và các doanh nghiệp quay trở lại công việc như trước nhưng vẫn duy trì hình thức làm việc tại nhà (WFH) với một số nhân viên hoặc tổ chức làm việc linh hoạt kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm trực tuyến tại nhà.

Trên thế giới, một khảo sát của PwC cho biết 19% nhân viên tham gia khảo sát đã sẵn sàng làm việc từ xa hoàn toàn. 37% khác mong muốn làm việc từ xa ít nhất 2 ngày / tuần. Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu, một kỷ nguyên tập trung vào mô hình làm việc kết hợp (hybrid) và những phương pháp làm việc mới thay vì phương pháp làm việc truyền thống.

Cùng ChatOps tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết ngày hôm nay.

Điều gì khiến xu hướng làm việc tại nhà bùng nổ trong tương lai

Ở phía doanh nghiệp

Nhu cầu về nhân lực có chuyên môn cao và các bộ kỹ năng cụ thể khiến doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm nhân tài vượt qua khoảng cách địa lý, không vì lý do khoảng cách xa mà khiến người lao động không lựa chọn hợp tác.

Các công cụ và công nghệ hỗ trợ làm việc nhóm (ví dụ: các phần mềm quản lý công việc, không gian làm việc số,…) đang phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp làm việc từ xa.

Nhiều doanh nghiệp gia tăng về quy mô nhân sự, có nhiều nhân sự mới tuy nhiên muốn tối ưu diện tích văn phòng và hạn chế di chuyển địa chỉ văn phòng đến một địa điểm khác nên lựa chọn phương thức làm việc linh hoạt.

Ở phía người lao động

Năm sau là năm bùng nổ của thế hệ Z (Gen Z) và có tới 80% thế hệ Z tin rằng họ có thể làm việc từ xa hiệu quả. Dự đoán đến năm 2025, thế hệ Z, nhân tố mới nhất tham gia lực lượng lao động, sẽ chiếm 1 phần 3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Công nghệ tiên tiến và những cuộc chiến thu hút nhân tài khiến người lao động kỳ vọng vào khả năng được làm việc linh hoạt, họ không còn rào cản về địa lý khi lựa chọn nơi làm việc cho bản thân.

Bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt hẳn và các xung đột quốc tế khiến người lao động thấy an tâm hơn khi làm việc linh hoạt hoặc làm việc tại nhà.

Trong bối cảnh làm việc từ xa, chúng ta cần xem xét lại phong cách quản lý đã áp dụng trong nhiều năm làm việc tại văn phòng.

Tập trung vào kết quả thay vì cách thực hiện

Yêu cầu nhân viên phải chịu trách nhiệm cho kết quả và các dấu mốc trong công việc và tin tưởng họ sẽ thực hiện đầu việc được giao. Bên cạnh đó áp dụng các phương pháp quản lý hiệu quả như AGILE, sử dụng Bảng Kanban để theo dõi các đầu việc  hoạt động liên quan đến các mốc quan trọng và thiết lập thời gian check-in vào sáng/tối hàng ngày để kiểm tra và phát hiện kịp thời các khó khăn hay tiến độ bị chậm trễ.

Trao quyền quản lý cho từng thành viên trong nhóm của bạn

Việc ứng dụng các mục tiêu tập trung vào kết quả hoặc OKR vào giám sát tiến độ và đánh giá kết quả công việc giúp nhân viên làm việc từ xa theo sát các mốc thời gian chính và sự kiện quan trọng.

Sử dụng OKR định kỳ hai tuần một lần để giám sát hiệu suất và đưa ra phản hồi cũng như đào tạo kịp thời dựa trên kết quả của nhân viên. 

Đừng đánh giá thấp việc xây dựng quan hệ với đồng nghiệp

Làm việc trực tuyến làm mất đi cơ hội kết nối và giao tiếp mà chúng ta thường có tại môi trường truyền thống. Doanh nghiệp cần áp dụng các hoạt động nhằm xây dựng quan hệ vào quản lý từ xa, qua đó, xây dựng niềm tin giữa các nhân viên.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;