Cũng giống như phát triển phần mềm linh hoạt (Agile Development), Agile Marketing cũng có triết lý hay một khung tư duy để nhanh chóng thích ứng và phản hồi với thay đổi, từ đó đạt được thành công trong một môi trường liên tục biến động và không chắc chắn. 

Cụ thể là, theo Agile Marketing Manifesto 5 giá trị cốt lõi của Agile Marketing là:
1. Tập trung vào giá trị khách hàng và kết quả kinh doanh hơn là hoạt động và kết quả đầu ra:

Focusing on customer value and business outcomes over activity and outputs
Khi ch
focusing on customer valueúng tôi ưu tiên nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tạo ra các chương trình tiếp thị có mục tiêu và phù hợp hơn.Nói cách khác, tạo ra “những thứ phù hợp” và “nhiều thứ hơn”.

Thật dễ dàng rơi vào cái bẫy khi thực hiện các hoạt động tiếp thị chỉ để thực hiện chúng, với giá trị đầu tiên này, chúng tôi thực sự trau dồi những gì sẽ mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng của mình và điều đó có thể tác động đến hoạt động kinh doanh ở tuyến dưới như thế nào.

2. Cung cấp giá trị sớm và thường xuyên hơn là chờ đợi sự hoàn hảo:

delivering value early and often

Delivering value early and often over waiting for perfection

Thay vì chờ đợi mọi thứ trở nên “hoàn hảo”, chúng tôi bắt đầu cung cấp giá trị cho khách hàng ngay từ đầu chu kỳ. Chúng tôi tiếp tục mang lại giá trị dựa trên những bài học từ chương trình trước đây của chúng tôi, v.v…

Khi chờ đợi mức “hoàn hảo”, chúng tôi sẽ loại bỏ cơ hội học hỏi từ khách hàng để có thể mang lại nhiều giá trị hơn sau này. Thay vào đó, việc phấn đấu đạt đến sự hoàn hảo sẽ dẫn đến chu kỳ sản xuất kéo dài và cách tiếp cận mang tính đột phá.

3. Học thông qua thử nghiệm và thu thập dữ liệu thay vì quan điểm và thủ tục hành chính:

Learning through experiments and data over opinions and conventions

experiments and data over opinions and conventions

Khi chúng tôi thử nghiệm, chúng tôi tìm hiểu và thu thập dữ liệu. Dữ liệu và kết quả thu được cho phép chúng tôi đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn và hiệu quả hơn.

Nếu chúng ta bỏ qua dữ liệu và chỉ dựa vào ý kiến của ai đó hoặc một quy ước lỗi thời, thì chúng ta đang đánh giá thấp khán giả của mình và lãng phí thời gian quý báu để tạo ra những điều sai trái.

Đó là một quá trình xác nhận việc học của chúng tôi thông qua vòng phản hồi thực hiện – đo lường – học hỏi, thay vì tuân theo các quy ước hoặc quyết định điều gì là tốt nhất dựa trên ý kiến của người được trả lương cao nhất trong phòng (HIPPO).

4. Hợp tác liên chức năng vượt qua rào cản phòng ban và hệ thống phân cấp

cross-functional collaboration

Cross-functional collaboration over silos and hierarchy

Khi mọi người trong một công ty làm việc cùng nhau, tập trung vào điều mà khách hàng thực sự cần, họ có thể tạo ra những chiến dịch tiếp thị hay hơn so với khi từng bộ phận làm việc riêng lẻ và chỉ làm theo lệnh từ người quản lý. 

Có một vấn đề gọi là “Silo,” tức là từng nhóm làm việc một mình và không chia sẻ thông tin với nhau. Điều này khiến cho công ty mất đi kiến thức quan trọng và làm họ không hiểu rõ khách hàng muốn gì, dẫn đến việc tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ không đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

5. Đáp ứng với sự thay đổi hơn là cứng nhắc đi theo một kế hoạch không thể thay đổi

Responding to change over following a static plan

responding to change

Giá trị này bắt nguồn từ Tuyên ngôn Phát triển Phần mềm Agile ban đầu được các nhà phát triển xuất bản vào năm 2001.

Sự thay đổi nhỏ của chúng tôi về việc thêm từ “tĩnh” (không thể thay đổi) giúp nó liên quan tốt hơn một chút đến thế giới tiếp thị. Nếu chúng tôi không thể đi chệch khỏi kế hoạch cứng nhắc khi có sự thay đổi của người mua/thị trường/toàn cầu, thì chúng tôi có nguy cơ phục vụ khán giả của mình dưới mức độ và thu về kết quả kém.

Để theo kịp tốc độ và sự phức tạp của hoạt động tiếp thị ngày nay, chúng tôi đang áp dụng một tư duy khác và cách làm việc mới. Hình thành 10 nguyên tắc xây dựng trên các giá trị sau:

1. Tiếp thị tuyệt vời cần đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ, minh bạch và tương tác chất lượng với khách hàng bên trong và bên ngoài.

2. Tìm kiếm những quan điểm khác biệt và đa dạng.

3. Nắm bắt và đáp ứng với sự thay đổi để nâng cao giá trị khách hàng.

4. Chỉ lập kế hoạch ở mức độ đủ để đảm bảo ưu tiên và thực hiện hiệu quả.

5. Nắm bắt cơ hội và học hỏi từ những thất bại của bạn.

6. Tổ chức thành các nhóm nhỏ, đa chức năng nếu có thể.

7. Xây dựng các chương trình tiếp thị xung quanh những cá nhân có động lực và tin tưởng họ sẽ hoàn thành công việc.

8. Thành công tiếp thị lâu dài được hưởng lợi từ việc vận hành với tốc độ bền vững.

9. Tiếp thị linh hoạt là không đủ. Sự xuất sắc trong tiếp thị cũng đòi hỏi sự chú ý liên tục đến các nguyên tắc tiếp thị cơ bản.

10. Phấn đấu cho sự đơn giản.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần điểm lại đôi nét lịch sử hình thành nên Tuyên ngôn Agile Marketing và các giá trị cốt lõi.

Vào ngày 11 tháng 6 năm 2012, một nhóm gồm 35 nhà tiếp thị đã cùng nhau đến văn phòng của Mindjet ở San Francisco để tham dự một sự kiện mang tên Sprint Zero. Mục đích là để xem xét các nỗ lực khác nhau của từng cá nhân nhằm sửa đổi Tuyên ngôn Agile dành cho Nhà phát triển Phần mềm, dành cho các nhà tiếp thị và viết tuyên ngôn của riêng chúng tôi. Phiên bản đầu tiên của Tuyên ngôn Agile Marketing ra đời với 5 giá trị và 10 nguyên tắc. Đây luôn được coi là một dự thảo. Chúng tôi biết rằng phải mất gần mười năm và một trận đại dịch toàn cầu trước khi chúng tôi có thể hoàn thiện bản dự thảo đó.

Vào ngày 12 tháng 5 năm 2017, chúng tôi gặp lại nhau ở San Francisco, lần này là tại văn phòng của Mozilla, cho Sprint One. Mục đích của chúng tôi tại sự kiện này là tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ việc áp dụng tiếp thị Agile. Chúng tôi đã nghĩ ra nhiều ý tưởng và sau đó sử dụng kỹ thuật bỏ phiếu chấm nổi tiếng để ưu tiên các hoạt động quan trọng nhất. Có lẽ đóng góp lớn nhất cho việc áp dụng Agile trong tiếp thị được lấy cảm hứng từ sự kiện đó là chứng nhận Agility trong Marketing mà chúng tôi đồng sáng tạo với IC-Agile. Việc lập kế hoạch cho Sprint Two bắt đầu vào tháng 4 năm 2021. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thiện và viết lại các giá trị cũng như nguyên tắc vào ngày đầu tiên, đồng thời cân nhắc các hoạt động mà chúng tôi có thể thực hiện để tăng cường áp dụng Agile trong Tiếp thị vào ngày thứ hai của hội nghị.

Nhóm khảo sát và dữ liệu (Andrea Fryrear, Rachel Chapman và Jayson Gehri) đã thực hiện một cuộc khảo sát và gửi nó qua mạng xã hội và nhiều danh sách email khác nhau. Khoảng 150 người đã trả lời. Nhóm lập kế hoạch cốt lõi đã sử dụng phản hồi của mình để đề xuất một bộ mới gồm 5 giá trị và 10 nguyên tắc.

Tại hội nghị Sprint Two được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 và 9 tháng 9 năm 2021, chúng tôi đã hoàn thiện năm giá trị. Những người tham dự đã bỏ phiếu về các giá trị và tranh luận về phiên bản cuối cùng trước khi đi đến thống nhất. 10 nguyên tắc đã được hoàn thiện trong cuộc gọi sau đó vào tháng 10 năm 2021.

Vào ngày 9 tháng 9, chúng tôi đã chia thành các nhóm lợi ích để thảo luận về các cách nhằm tăng cường áp dụng Agile trong tiếp thị. Bạn có thể thấy các nhóm lợi ích chính bên dưới: Thành lập một quỹ hoặc hiệp hội (cuối cùng trở thành Liên minh tiếp thị Agile), Nhà phân tích, Lãnh đạo tư duy, giáo dục đại học, công cụ, dịch thuật toàn cầu, sự kiện, tư vấn, quảng cáo, nghiên cứu điển hình, đại lý Agile và những ý tưởng khác.

Mặc dù đây chưa hẳn là một liên minh được công nhận chính thức về Agile Marketing (Agile Marketing Alliance) nhưng đây cũng là những hoạt động cộng đồng thiết thực được tổ chức một cách có hệ thống và bài bản nhằm thúc đẩy đưa những kiến thức và sự hiểu biết trong đổi mới sáng tạo, linh hoạt và tinh gọn vào các hoạt động Tiếp thị ngày nay. Chúng tôi, hi vọng với bài viết này, người đọc có cái nhìn sơ lược về những yếu tố cốt yếu trở thành những giá trị cốt lõi hình thành lên Agile Marketing.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;