Trong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã tạo ra nhiều sự thay đổi trong cách các doanh nghiệp quảng bá và tiếp cận khách hàng. Trong kỷ nguyên AI, chúng ta đang đứng trước cơ hội tận dụng sức mạnh của AI để giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing của mình.

Chúng ta có thể chia thành 3 nhóm ứng dụng chính của AI trong doanh nghiệp.

  • Tự động hoá quy trình: Thiết lập các automation workflow thực hiện các công việc lặp lại. Đây có thể hiểu là tầng thấp nhất của AI. Ví dụ như nhập và sắp xếp dữ liệu, email marketing định kỳ, báo cáo định kỳ.
  • Hiểu biết có nhận thức: Sử dụng các thuật toán deep learning, machine learning để phát hiện ra các khuôn mẫu trong dữ liệu lớn và giải thích ý nghĩa của chúng. Ví dụ như dự đoán và gợi ý khả năng mua hàng, xác minh gian lận, tự động hoá việc nhắm mục tiêu quảng cáo
  • Tương tác có nhận thức: Cấp độ cao cấp nhất, AI có khả năng nhận thức và xử lý các ngôn ngữ tự nhiên, tương tác giao tiếp với người sử dụng. Ví dụ: Chatbot thông minh chăm sóc khách hàng 24/7, đọc dữ liệu lớn và đưa ra gợi ý.

Từ 3 nhóm ứng dụng lớn này, chúng ta có thể thấy được tiềm năng khổng lồ của AI trong lĩnh vực marketing.

AI hỗ trợ nhà tiếp thị phân tích và tổng hợp thông tin, để đưa ra quyết định

AI đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc nghiên cứu và xây dựng kế hoạch marketing. Sử dụng AI, các nhà quảng cáo có thể nhanh chóng tìm ra những thông tin về khách hàng và thị trường mà họ cần để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả.

Hãy thử phân tích cơn sốt ChatGTP gần đây. Thành công của ChatGPT đến từ việc: (1) ứng dụng mô hình machine learning GPT-3 giúp xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kết hợp với (2) Big Data dữ liệu lớn được OpenAI cung cấp cho hệ thống.

GPT-3 được xem như một trong những mô hình ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến nhất hiện nay. GPT-3 (Generative Pre-trained Transformer 3) là một mô hình máy học dựa trên deep learning được huấn luyện bởi OpenAI. Nó được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn và đầy đủ để học cách tạo ra văn bản có liên quan với các chủ đề khác nhau.

Việc này tạo nên một chatbot ChatGTP thông minh có kho kiến thức rộng lớn và trò chuyện được với người sử dụng với ngôn ngữ tự nhiên.

ChatGPT có thể đóng vai trò như một trợ lý ảo, trợ thủ đắc lực trong công việc marketing ở một số trường hợp:

  • Tổng hợp và tóm tắt các thông tin.
  • Viết nội dung, kịch bản cho nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau.

AI hỗ trợ nhà tiếp thị tìm kiếm ý tưởng, sáng tạo và tối ưu hoá nội dung

Các công nghệ AI như mô hình ngôn ngữ tự nhiên (NLP), học sâu (deep learning) và máy học (machine learning) được sử dụng để phân tích và tổng hợp thông tin từ các nguồn khác nhau, tạo ra nội dung có chất lượng cao và phù hợp với đối tượng khách hàng.

Người sử dụng chỉ cần nhập các thông tin yêu cầu (promt), lựa chọn đối tượng độc giả, lựa chọn văn phong… AI có thể hỗ trợ tạo nội dung chất lượng cao phù hợp với từng nền tảng như website, social media, email…

Một số dịch vụ sáng tạo nội dung bằng AI tiêu biểu như Write Sonic, Copy.AI đều cung cấp những tính năng này.

Một trong những thế mạnh của AI là khả năng tìm kiếm hàng triệu thông tin trong thời gian ngắn. Một số nền tảng để tận dụng việc này để sử dụng AI tạo ra nội dung cá nhân hoá cho từng người sử dụng, ở từng hoàn cảnh cụ thể. Nội dung cá nhân hoá dễ dàng chiếm được cảm tình của khách hàng và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao.

Marketing tự động (Automation Marketing) nhờ AI, nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian

Trong những tác vụ công việc của Marketing, sẽ có rất nhiều quy trình tuyến tính mang tính lặp đi lặp lại hoặc xảy ra theo điều kiện. Vì vậy việc áp dụng tự động hoá (automation workflow) vào các hoạt động này sẽ giúp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian rất nhiều.

Một số ví dụ cơ bản về Automation Marketing mà chúng ta thường gặp:

  • Gửi báo cáo tóm tắt định kỳ.
  • Gửi email lời nhắc khách hàng hoàn tất việc checkout mua hàng.
  • Gửi email, tin nhắn chúc mừng sinh nhật hoặc sự kiện đặc biệt của khách hàng.
  • Gửi email và lời mời chào phù hợp với từng loại ngữ cảnh và khách hàng khác nhau.

Bên cạnh đó, cũng có những ứng dụng Automation Marketing nâng cao và phức tạp hơn.

Một số ứng dụng AI có khả năng đọc toàn bộ các email gửi đến hộp thư chăm sóc khách hàng chung của doanh nghiệp và tự động phân loại. Các email cần ưu tiên phản hồi sẽ được gửi đến nhân viên tư vấn. Các email ít ưu tiên hoặc không cần hồi đáp sẽ được lưu trữ hoặc được AI tự trả lời.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;