Cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề chuyển đổi số, từ những điều đơn giản và cơ bản nhất. Cung cấp cho bạn góc nhìn chi tiết và đầy đủ về công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay.

Chuyển đổi số quốc gia là gì?

 

Chuyển đổi số quốc gia là gì? Chuyển đổi số quốc gia bao gồm 3 cấu phần chính, lần lượt là:

– Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm phát triển chính phủ số. Từ đây, chúng ta có thể nhìn thấy rõ hơn sự quan trọng của việc chuyển đổi số về mặt quốc gia.

– Chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế số. Chuyển đổi số trong kinh doanh giúp tăng năng suất, giảm chi phí, mở ra không gian phát triển mới và tạo ra các giá trị mới.

– Chuyển đổi số trong hoạt động của người dân nhằm phát triển xã hội số. Thế này, chúng ta có thể nhìn thấy rõ hơn sự quan trọng của việc chuyển đổi số về mặt người dân.

Vì sao Việt Nam cần chuyển đổi số? 

 

Chuyển đổi số mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam:

 

Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng.

Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lựng tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập trung bình.

Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia. Các nước đang phát triển thậm chí có thể tận dụng cơ hội này để làm tốt hơn những sản xuất trong những năm trở lại đây. Bằng cách hiểu rõ về chuyển đổi số, người Việt Nam có thể tìm hiểu và soạn lưu ý để áp dụng cho những bài họa trong cuộc sống của chúng ta.

Vì sao cá nhân và doanh nghiệp cần chuyển đổi số?

Cá nhân và doanh nghiệp cần chuyển đổi số vì thế giới luôn đang thay đổi, người tiêu dùng luôn muốn một trải nghiệm mới, và để không bị lại sau các quốc gia khác. Chuyển đổi số giúp cá nhân và doanh nghiệp phát triển, tăng năng suất, mở rộng khả năng thích ứng với thị trường mới, và hạn chế sự bỏ lỡ.

Tuy nhiên, tác động của công nghệ số lên các tổ chức, các ngành nghề là khác nhau, nên lộ trình chuyển đổi sẽ khác nhau. Một doanh nghiệp sản xuất gạch có thể ít bị tác động bởi công nghệ số hơn là một doanh nghiệp vận tải. Nếu một doanh nghiệp lớn không đổi mới, nó có thể sẽ bị thay thế bởi những doanh nghiệp mới nổi, nhỏ và linh hoạt hơn. Chuyển đổi số thiết lập lại mặt bằng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, chuyển từ “cá to nuốt cá bé” sang “cá nhanh nuốt cá chậm”. 

Trong chuyển đổi số, doanh nghiệp nào đi nhanh sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn. Chuyển đổi số trước khi khủng khoảng? T rong bối cảnh báo chí toàn thế giới gặp khó khăn khi nguồn thu quảng cáo liên tục sụt giảm, thì tờ Thời báo New York (New York Times) tại Mỹ lại ghi nhận dấu mốc doanh thu ấn tượng. Quý IV/2019, mảng kinh doanh số của tòa soạn này đã vượt ngưỡng 800 triệu USD, trong đó có tới 420 triệu USD.

Tại sao nói chuyển đổi số hay là chết

trong lịch sử hàng triệu năm của Trái Đất, sự tuyệt chủng và sự lệ chi cho chuyển đổi số nên ở mức 1% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm. Nếu muốn đẩy nhanh, nhất là những năm đầu cần làm ngay các nền tảng, thì có thể chi 2%. Chuyển đổi số là chuyển hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số. 

Tong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số, việc chuyển đổi từ một hệ thống, ngôn ngữ, hoặc định dạng số sang một hệ thống khác có thể gặp nhiều khó khăn và rủi ro. Việc chuyển đổi số không thực hiện cẩn thận có thể gây ra lỗi, mất dữ liệu quan trọng, hoặc thậm chí làm hỏng hệ thống. Do đó, câu nói này có thể ám chỉ rằng việc chuyển đổi số cần được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác hoặc nếu không, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mỗi tổ chức, doanh nghiệp cần dành ít nhất 10% mức chi cho chuyển đổi số để chi cho các hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Câu nói này cũng có thể ám chỉ rằng trong cuộc sống, xã hội, và kinh doanh, việc không thay đổi và thích nghi với sự phát triển của công nghệ và thời đại mới có thể dẫn đến sự tàn lụi hoặc sa sút. Trong ngữ cảnh này, “chết” có thể tượng trưng cho sự thất bại hoặc suy tàn

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;