Pitchbook dự đoán thị trường AI sáng tạo trong doanh nghiệp sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 32% để đạt 98,1 tỷ USD vào năm 2026.

Tôi đã là một doanh nhân công nghệ trong hơn 25 năm. Tốc độ thay đổi trong không gian này luôn nhanh đến mức khó tin. Tôi đã từng nói với mọi người rằng tôi đang hoạt động trong những năm tháng khó khăn, vì tôi sẽ thấy sự thay đổi trị giá khoảng bảy năm chỉ trong một năm.

Sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm ngoái đã thúc đẩy tốc độ đổi mới đó. AI sáng tạo bùng nổ và hàng ngày những công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google và Salesforce đều đưa ra các thông báo cạnh tranh về cách họ tích hợp công nghệ này vào nền tảng của mình.

Kể từ đó, tôi đã thấy rất nhiều tiến bộ, nhu cầu và hứa hẹn về AI sáng tạo, đặc biệt là về mặt trò chuyện tương tác, đến mức tôi bắt đầu đo tốc độ trong những năm của chuột hamster, nhanh hơn năm lần so với những năm của chó.

1. Sự chú ý sẽ chuyển sang đào tạo AI tổng quát trên dữ liệu doanh nghiệp

Hầu hết các công cụ đang gây chú ý chỉ hoạt động dựa trên dữ liệu thuộc phạm vi công cộng. Tuy nhiên, có cả một thế giới khả năng khác sẽ mở ra khi AI tổng hợp được đào tạo dựa trên dữ liệu doanh nghiệp. Như Nicola Morini Bianzino, CTO của Ernst & Young, đã nói, điều này “sẽ thay đổi cách chúng ta truy cập và sử dụng thông tin trong doanh nghiệp”.

Trường hợp sử dụng AI tổng hợp này là cấp thiết vì khả năng tiếp cận kiến thức của tổ chức đang dần biến mất. Dữ liệu doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ bùng nổ, tuy nhiên Gartner ước tính rằng hơn 80% dữ liệu đó là không có cấu trúc (ví dụ: tệp PDF, video, bản trình bày, tệp MP3, v.v.), khiến nhân viên khó tìm và sử dụng.

Hầu hết thông tin mà các nhóm tạo ra đều bị lãng phí vì nhân viên không biết những gì có sẵn hoặc đơn giản là họ không thể tìm thấy những gì họ cần. Nhân viên dành 20-30% thời gian trong ngày làm việc để theo dõi thông tin. Khi họ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ làm gián đoạn năng suất của đồng nghiệp bằng cách đặt câu hỏi hoặc được hướng dẫn đến nguồn tài nguyên.

Thời gian là tiền bạc và khi chúng ta tiến gần hơn đến thời kỳ suy thoái, các tổ chức đang tìm kiếm những cách thức mới để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và hoạt động thành công với các nhóm tinh gọn hơn. Chúng ta sẽ thấy nhiều công ty sử dụng AI tổng quát hơn để dễ dàng tìm kiếm dữ liệu trong các tệp và hệ thống nội bộ, đồng thời trao quyền cho lực lượng lao động.

2. Tích hợp sẽ là động lực giá trị doanh nghiệp quan trọng

Sự đổi mới ngày nay đang diễn ra trong các nền tảng cụ thể. Lấy Microsoft làm ví dụ, công ty đang kết hợp ChatGPT và AI tổng quát vào mọi thứ nó cung cấp. Gần đây, Microsoft đã công bố Copilot 365, có thể lấy dữ liệu từ lịch và email Outlook của bạn để tạo các dấu đầu dòng để bạn tập trung vào cuộc họp tiếp theo. Nó có thể tạo tài liệu Word và PowerPoint cho bạn dựa trên các tài liệu hiện có. Những khả năng này mang lại giá trị đáng kinh ngạc cho người dùng làm việc trong các công cụ của Microsoft. Tuy nhiên, chỉ có 25% dữ liệu doanh nghiệp thường nằm trong Microsoft.

Phần dữ liệu còn lại của công ty nằm trong bảng điều khiển Google Drive, ServiceNow, SAP, Salesforce, Box, Tableau, đăng ký của bên thứ ba và nhiều hệ thống khác. Đó là lý do tại sao giá trị doanh nghiệp của Generative AI tăng theo cấp số nhân khi kết hợp với tìm kiếm liên kết. Nó có thể lấy dữ liệu từ toàn bộ bộ công cụ của công ty và trả lời một câu hỏi hoặc hiển thị thông tin cần thiết vào lúc này.

Hãy nghĩ về cách Roku kết hợp các dịch vụ phát trực tuyến lại với nhau và giúp người tiêu dùng dễ dàng truy cập tất cả ứng dụng của họ ở một nơi. Kiểu tích hợp và đổi mới đó trong AI sáng tạo sẽ biến đổi doanh nghiệp.

3. Các công ty sẽ bắt đầu thiết lập các chiến lược, chính sách và tiêu chuẩn AI tổng quát

Đây là buổi bình minh của một biên giới mới cho AI. Những khả năng hiện đã có sẵn mà cho đến gần đây người ta chỉ thấy trong khoa học viễn tưởng. Các công ty sẽ cần hiểu các trường hợp sử dụng khác nhau của AI tổng hợp và cách công nghệ này có thể tăng năng suất và thúc đẩy tăng trưởng. Các tổ chức sẽ cần thiết lập các chính sách về cách sử dụng công nghệ cũng như cần xác định và tuân thủ các tiêu chuẩn tuân thủ phù hợp.

Khi các công ty áp dụng AI, các nhóm dẫn đầu chiến lược và triển khai sẽ cần xác định nơi nào hợp lý nhất để tăng cường các ứng dụng hiện có, nơi xây dựng ứng dụng mới và nơi đầu tư vào các ứng dụng đóng gói.

4. Sự chính xác sẽ thống trị

Một số tổ chức ngần ngại sử dụng AI sáng tạo vì đôi khi nó tạo ra câu trả lời. Hiện tượng này được gọi là “ảo giác” và nó xảy ra nếu không có đủ nội dung để làm cơ sở phản hồi hoặc khi hệ thống tin rằng dữ liệu không phù hợp là dữ liệu phù hợp.

Thách thức là AI sáng tạo có thể tự tin khẳng định những câu trả lời sai hoặc lỗi thời là sự thật. Khả năng cung cấp bằng chứng cho câu trả lời sẽ nhanh chóng trở thành yếu tố quan trọng đối với các nhà cung cấp công cụ AI tổng hợp. Biết chính xác câu trả lời đến từ đâu cho phép người dùng xác thực phản hồi trước khi hành động hoặc đưa ra quyết định dựa trên thông tin không chính xác. Họ cũng có thể cho hệ thống biết nếu câu trả lời không chính xác, do đó

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;