Bản chất thay đổi mô hình kinh doanh thích nghi với thời đại số mà các chuyên gia tích cực làm Marketing với một cụm từ nghe rất nguy hiểm và khó hiểu “chuyển đổi số”, chính là khả năng tối đa hóa mạng lưới liên kết mạng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Năng lực kinh doanh của một doanh nghiệp = [Số lượng điểm bán hàng]x[Năng lực bán hàng], số lượng điểm bán sẽ tăng theo hàm mũ khi khai thác tốt các nền tảng truyền thông đa phương tiện (Youtube, Tiktok, Twitter), các kênh bán đa dạng (Lazada, Tiki, Shopee), mạng xã hội (Facebook, Instgram), các nền tảng liên lạc (Zalo, Facebook messenger, Telegram, WhatsApp)…

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được mạng lưới kinh doanh rất lớn khắp cả nước với hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn người. Như mạng lưới đại lý, cộng tác viên. Đặc biệt các ngành nghề như buốn bán bất động sản, bảo hiểm, dược phẩm/thực phẩm chức năng, buôn bán đồ gia dụng/bếp gia đình, phân phối đồ mẹ và bé ..v..v.. đang tăng trưởng rất tốt thông qua việc phát triển mạng lưới kiểu này. Tuy nhiên, không dễ dàng có thể thúc đẩy được hiệu suất kinh doanh của toàn mạng lưới.

Các vấn đề thường thấy, tựu chung lại có mấy điểm:

– Không có công cụ để quản trị cộng tác tập trung, biến động nhân sự lớn, nhưng người vào thì dễ, khi đẩy ra rất khó (không biết họ đang tương tác với hệ thống qua những kênh nào Zalo/FB messenger/Telegram/Viber và không phải kênh nào cũng có quyền quản trị). Hoạt động cộng tác ở thực địa không nhìn thấy, không giám sát được tình trạng và tiến độ.

– Với mỗi chiến dịch (thay đổi nhanh), không xử lý xuể những khúc mắc báo về từ nhânviên thực địa, không thể thích ứng linh hoạt khi nhu cầu đa dạng và thực địa thay đổi.

– Không có cách thúc đẩy cá nhân cũng như đội nhóm đuổi số với tính cạnh tranh và tập trung cao.

Để nâng cao hiệu suất mạng lưới, chỉ cần giải quyết 4 vấn đề mấu chốt như sau:

(1) Mạng lưới cần hoạt động tập trung và đồng bộ, đảm bảo độ linh hoạt cao tại thực địa nhưng luôn liên kết với trung tâm chiến dịch kinh doanh một cách chặt chẽ, dễ dàng đấu nối tới hệ thống thông tin phía sâu trong doanh nghiệp. Ở thời đại ngày nay, mọi chiến dịch bán hàng đều dễ trở thành những hạt muối chìm nghỉm trong đại dương vô tận thông tin nếu không tập trung và sắc nét cầm chắc thất bại. Thử tưởng tượng vẫn mạng lưới 10.000 người cùng livestream, cùng thống nhất truyền thông ra các chiến dịch và cùng chốt đơn sẽ rất khác với vẫn mạng lưới quy mô 10.000 người như thế nhưng liên kết hết sức lỏng lẻo, chiến dịch chỗ này một tí, chỗ kia một tẹo đã thế lại hoàn toàn không nhất quán, có vấn đề ở thực địa ngoài phạm vi hiểu biết và khả năng ra quyết định mất rất nhiều thời gian để đồng bộ với trung tâm.

(2) Mạng lưới cần có sự cạnh tranh đuổi số gắt gao. Những mô hình Leader boards (bảng tổng sắc) và ghi nhận nhanh, đồng bộ kịp thời các thành quả và tiến độ kinh doanh cũng như trao thưởng ngay chính là những yếu tố cực kỳ quan trọng thúc đẩy cả mạng lưới cố gắng.

(3) Bảo mật. Đây là một yếu tố sẽ trở thành căn bản miễn bàn trong thời đại số. Chỉ hình dung đơn giản trong mạng lưới của bạn có nội gián hoặc kẻ phá đám, ngày chuẩn bị tập trung chiến dịch bị đối thủ cạnh tranh nắm bắt và cướp lấy tiên cơ, khi chiến dịch đang chạy thì bị phá hoại … thì tổn thất kinh doanh sẽ lớn như thế nào, đặc biệt là đôi khi mất đi vị thế chiến lược thị phần cả năm cho những mốc thời điểm bán hàng quan trọng.

(4) Tự động hóa. Khi hệ thống được liên thông và định nghĩa rõ ràng luồng giá trị cần chuyển giao cho khách hàng, việc áp dụng tự động hóa chính là điểm trọng yếu tăng năng suất đột phá. Doanh nghiệp nào có thể tạo ra doanh số gấp 10 lần với chi phí 1/10 đối thủ cùng ngành, doanh nghiệp đó có vũ khí hạt nhân với sức mạnh hủy diệt. Chỉ tự động hóa có thể làm được điều này.

Rất may, giải pháp ChatOps – Seamless Agile Collaboration hướng tới việc liên thông liền mạch mạng lưới quy mô lớn, cơ bản đã giải quyết được vấn đề (1)(3) và (4). Vấn đề (2) thìchỉtrong một thời gian nữa để phát triển thêm mini app đặc thù (nếu doanh nghiệp bạn không có hệ thống quản lý KPI).

Thực sự, chúng tôi muốn mang tới sức mạnh quản trị vào trong công nghệ cộng tác quy mô lớn thực sự bảo mật, đổi mới quản trị chính là sức mạnh cạnh tranh lâu dài trong thời đại số cho doanh nghiệp của bạn. Hãydành cho chúng tôimột cơ hội để được lắng nghe và cùng bàn giải pháp với doanh nghiệp bạn.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;