Nếu bạn đang muốn phát triển hay thậm chí là phát triển một cách nhanh chóng doanh nghiệp của mình, có lẽ đã đến lúc doanh nghiệp bạn cần chuyển đổi kỹ thuật số. Nói tóm lại, điều này có nghĩa là áp dụng và lặp lại các quy trình và công cụ kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu kinh doanh chiến lược.

 

Khai thác các công cụ CNTT phù hợp có thể giúp bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cắt giảm chi tiêu lãng phí, cung cấp dịch vụ nhanh hơn và luôn nhanh nhẹn trong bối cảnh kinh doanh luôn thay đổi. Đây đều là những lợi thế cạnh tranh thúc đẩy tăng trưởng dài hạn và có khả năng mở rộng.

 

Mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể đã được số hóa theo nhiều cách (tức là sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của nó), nhưng chuyển đổi kỹ thuật số là một sáng kiến chiến lược, rộng lớn hơn. Để giúp bạn bắt đầu, đây là sáu bước tận dụng công nghệ để thực sự chuyển đổi doanh nghiệp của bạn và thúc đẩy chiến lược tăng trưởng kinh doanh dài hạn.

1. Đánh giá trạng thái hiện tại của bạn

Bạn không thể tận dụng công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong tương lai nếu bạn không biết vị trí của mình đang ở đâu. Điều quan trọng là bắt đầu bằng việc đánh giá nội bộ các công cụ công nghệ mà bạn hiện đang sử dụng.

Dưới đây là một số câu hỏi để tự hỏi bản thân trước khi bắt tay vào chuyển đổi kỹ thuật số:

 

– Chúng tôi hiện đang sử dụng công cụ công nghệ nào trong toàn tổ chức?

– Điểm mạnh của công nghệ đó là gì? Điều gì về công cụ hiện đang làm việc cho chúng ta, và làm thế nào chúng ta có thể xây dựng dựa trên điều đó?

– Điểm yếu của chúng ta là gì? Có phải chúng ta đang gặp phải những thất vọng hoặc khoảng trống liên tục không?

– Những công cụ này có giá bao nhiêu, và chúng ta có ngân sách để làm được những điều gì?

2. Xác định mục tiêu và tầm nhìn trong tương lai doanh nghiệp

Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình phức tạp với nhiều khía cạnh và bộ phận chuyển động khác nhau. Vì lý do này, bạn cần lập chiến lược từ nhiều góc độ. Bước đầu tiên là xác định rõ mục tiêu và tầm nhìn để phát triển doanh nghiệp của bạn để tạo ra một chiến lược phù hợp.

 

– Những khoảng trống chiến lược trong tổ chức của bạn nằm ở đâu và làm thế nào để công nghệ phù hợp có thể lấp đầy chúng?

– Bạn muốn cung cấp cho khách hàng loại trải nghiệm nào và làm cách nào để các công cụ công nghệ có thể giúp bạn phân phối dễ dàng hơn?

Những loại câu hỏi này có thể giúp bạn xác định những loại chuyển đổi kỹ thuật số nào sẽ có tác động mạnh nhất đối với doanh nghiệp của bạn và những lĩnh vực nào cần ưu tiên và tập trung vào.

 

Ví dụ: nếu nhân viên của bạn không hoàn thành thời hạn do các quy trình không được tổ chức hoặc thiếu khả năng hiển thị, việc triển khai phần mềm quản lý công việc dự án có thể giúp lấp đầy những khoảng trống này. Hoặc, nếu bạn lo lắng về việc các nhân viên từ xa luôn làm việc hiệu quả và cộng tác hiệu quả với các thành viên trong nhóm của họ, thì một nền tảng cộng tác và không gian làm việc số như ChatOps là một lựa chọn đáng cân nhắc.

3. Xây dựng lộ trình công nghệ của bạn

Giờ bạn đã biết mình đang ở đâu và muốn đến đâu, đã đến lúc kết hợp lộ trình công nghệ của bạn: một kế hoạch cấp cao phác thảo chiến lược công nghệ của tổ chức bạn. Có một lộ trình công nghệ giúp mọi người phù hợp với nhau và giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ hơn trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình.

 

Lộ trình công nghệ của mỗi công ty sẽ khác nhau một cách chi tiết dựa trên quy mô, ngành, mục tiêu, khách hàng và các yếu tố khác. Nhưng mọi lộ trình công nghệ nên bao gồm:

 

– Các lựa chọn được ưu tiên. Với những hạn chế về ngân sách và thời gian cần cân nhắc, bạn cần phải thực tế. Tối ưu hóa kỹ thuật số sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Bạn không thể làm mọi thứ cùng một lúc, vì vậy hãy ưu tiên những việc cần làm gấp và những việc có thể chờ đợi.

– Mốc thời gian. Vạch ra lịch trình của từng sáng kiến trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của bạn. Điều này sẽ giúp bạn luôn có tổ chức và có chiến lược hơn trong cách bạn phát hành các nhiệm vụ và thông tin để phù hợp với các phụ thuộc và các dự án khác.

– Ngân sách. Dòng thời gian và ngân sách của bạn có thể sẽ đi đôi với nhau. Ví dụ: vạch ra các sáng kiến CNTT của bạn cho năm tới dựa trên ngân sách hàng quý. Có bất kỳ cân nhắc ngân sách cụ thể nào cho công nghệ không? Có thể phân chia chi tiêu CNTT cho các nhu cầu khác nhau của nhóm không?

– Thành viên trong nhóm. Xác định rõ ràng nhân viên nào sẽ tham gia vào mỗi sáng kiến và người điều hành hoặc người quản lý nào chịu trách nhiệm sở hữu các nhiệm vụ cụ thể để giữ cho mọi người có trách nhiệm và tập trung.

4. Thiết lập chiến lược thực hiện hướng tới mục tiêu

Việc áp dụng công nghệ mới có thể tạo ra các lỗ hổng bảo mật mới và rủi ro bảo mật. Chiến lược thực hiện cần phác thảo hậu cần và các quy trình cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn, xác định các rủi ro tiềm ẩn và xác định các kế hoạch dự phòng khắc phục hậu quả.

Điều này sẽ giữ cho công nghệ và hoạt động kinh doan

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;