Trong nền kinh tế số phát triển nhanh đến chóng mặt hiện nay, doanh nghiệp không thể thành công chỉ bằng cách sửa đổi những phương thức quản lý đã từng hiệu quả trong quá khứ. Đứng trước mối đe dọa cũng như những cơ hội tiềm năng kỹ thuật số, các nhà quản lý vẫn thiếu một tiếng nói chung và một khung mô hình hiệu quả (framework) giúp họ đánh giá và phản ứng lại những mối đe dọa này.

 

Chuyển đổi số không phải là vấn đề công nghệ, mà là về sự thay đổi. Đừng hỏi liệu ta có nên thay đổi không, hãy hỏi ta phải thay đổi khi nào và như thế nào. Sau đây, chúng tôi xin kể một câu chuyện hoàn toàn bịa đặt nhưng bạn có thể tin tưởng tính chân thực của nó.

Thực là một kỹ sư tài năng, làm việc cật lực suốt ngày để phân tích các bộ dữ liệu lớn, thời kỳ này giãn cách kéo dài, cả ngày ở nhà bó tay bó chân đã ức chế thì chớ, cộng thêm bực mình với tốc độ tải của nhà mạng mà gia đình anh đang sử dụng dịch vụ, chính vì vậy cậu căng thẳng lắm. Và rồi, Thực nhìn thấy một mẩu quảng cáo online của nhà mạng trên TikTok về gói dịch vụ “3 trong 1 mới”, 3 dịch vụ với mức giá rẻ không ngờ và cam kết đường truyền tốc độ cao. Để thoát khỏi tình trạng tồi tệ hiện tại, Thực gọi ngay cho công ty viễn thông theo số đường dây nóng trên quảng cáo và được chuyển máy ngay đến cô bán hàng với giọng ngọt ngào đậm chất Nam Bộ tên Trang. Trang cực kỳ chuyên nghiệp, am hiểu và biết cách lắng nghe những yêu cầu và khó khăn của Thực, ngay lập tức đề xuất cho Thực một gói “3 trong 1” được tùy chỉnh sát với nhu cầu của anh nhất, bao gồm tốc độ internet cao, truyền hình cáp, mẫu điện thoại tình nhân iPhone 69 và iPhone 96 mới nhất với chi phí cố định hàng tháng và hợp đồng 2 năm.

 

Vấn đề bắt đầu từ đây, khi Thực và vợ đến Thế Giới Động Đậy để chọn cặp điện thoại, bộ phận bán hàng không hề biết Thực là ai và cũng chưa nghe về gói dịch vụ “3 trong 1” tùy biến kia. Vượt qua trở ngại ban đầu với nửa tiếng giải thích, cuối cùng Thực cũng trở về nhà với 1 chiếc điện thoại cùng lời hứa chiếc điện thoại thứ 2 sẽ sớm được chuyển đến và ngay lập tức có thể kết nối dịch vụ. Sau 1 tuần và 5 lần 7 lượt gọi điện thoại, cuối cùng chiếc điện thoại cũng được chuyển đến và kết nối dịch vụ thành công. Trong khi đó, mặc dù đã nâng cấp gói cước viễn thông, Internet tốc độ cao không trở thành hiện thực, anh vẫn phải xử lý dữ liệu với tốc độ rùa bò như trước. Thì ra, phần cứng kết nối mạng được công ty viễn thông cung cấp từ vài năm trước, không thể đáp ứng tính năng Internet tốc độ cao của gói “3 trong 1”. Sau khi gọi điện thoại 7 lần 5 lượt nữa, xác minh hàng loạt thông tin cùng việc phải gửi lại phần cứng hiện tại, anh phải mất thêm 1 tuần để tiếp nhận các thiết bị mới và đánh vật với việc cài đặt. Thêm một tuần nữa, lại các vấn đề tương tự phát sinh với truyền hình trả phí, gia đình Thực đã được hưởng gói dịch vụ “3 trong 1”, tuy nhiên anh cực kỳ hối tiếc về quyết định mua gói dịch vụ đó.

 

Thực tế là, gói dịch vụ “3 trong 1” là một chiến dịch tiếp thị truyệt vời bao gồm thông tin quảng cáo đến đúng mục tiêu, người bán hàng chuyên nghiệp và hiểu biết, đã thu hút được những khách hàng tốt nhất cho công ty với thời gian hợp đồng lên tới 2 năm. Nhưng nó chỉ tuyệt vời cho đến đó thôi, vấn đề là 3 đơn vị kinh doanh 3 dịch vụ độc lập, họ thường mâu thuẫn với nhau về thông tin liên quan đến khách hàng. Tệ hơn, các dịch vụ liên tục được điều chỉnh và nâng cấp, những thay đổi này thông thường không được cập nhất ở tuyến đầu những người tương tác trực tiếp với khách hàng. Kết quả là doanh số thì tăng vọt, nhưng sự thất vọng của khách hàng tràn trề, không ai sẵn sàng giới thiệu dịch vụ với người khác (chỉ số NPS sụt giảm mạnh). Doanh nghiệp thất bại trong một tình huống không đáng có, đã tưởng như bóng đã lăn qua vạch vôi vào cầu môn thành công.

Nếu có số, mọi thứ được đồng bộ và liên thông nhịp nhàng, chắc hẳn những trải nghiệm tệ hại Thực sẽ không gặp phải và cô bán hàng Trang sẽ có thêm nhiều khách hàng để phục vụ. Đây chính là mục tiêu đầu tiên của chuyển đổi số, tăng cường trải nghiệm mượt mà của khách hàng thông qua toàn bộ những điểm chạm khả dĩ.

Để đạt được điều đó, có 6 câu hỏi định hướng, mà hành trình đi tìm câu trả lời cho 6 câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạch định được bắt đầu từ đâu và những nước đi đúng đắn giảm thiểu tối đa thương đau là gì.

– Mối đe dọa kỹ thuật số đối với mô hình kinh doanh của bạn lớn tới mức nào?

– Mô hình kinh doanh số là gì, mô hình nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai?

– Lợi thế cạnh tranh số của doanh nghiệp bạn là gì?

– Bạn sẽ kết nối bằng thiết bị di động và các thiết bị iOT như thế nào?

– Bạn có năng lực cốt yếu để tái thiết doanh nghiệp thích nghi theo sự thay đổi của thế giới số không?

– Khả năng lãnh đạo của bạn có đủ để dẫn dắt doanh nghiệp chuyển đổi số?

 

Chúng tôi có câu trả lời cho từng câu hỏi của bạn, cũng có thể giúp doanh nghiệp bạn bắt đầu với bộ xương sống số quan trọng, tập trung từ bên trong cùng với hiểu biết chuyển đổi cách thức làm việc hiệu quả. Chuyển đổi số bắt đầu từ bên ngoài (thị trường) nhưng cốt lõi lại chính là năng lực (nội tại). Chính vì vậy, ChatOps – Seamless Agile Collaboration là không gian cộng tác làm việc số thích hợp để chúng ta cân bằng được nhận biết yếu tố bên ngoài và thúc đẩy chuyển đổi bên trong.

 

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;