Kể từ đại dịch Covid 19, thế giới ngày càng trở nên không có khoảng cách. Điều đó vừa là cơ hội lại vừa trở thành thách thức khi phong cách quản trị của nhà quản lý cũng nên thay đổi để chiều theo những “công dân toàn cầu”.

Thông thường, khi nhắc về tính linh hoạt, các tổ chức sẽ chỉ thảo luận về nó trong phạm vi tổ chức của mình về mặt địa lý. Tuy nhiên, để đạt được sự linh hoạt cho nhóm, người quản lý trở nên tối quan trọng để cả nhóm có một tư duy linh hoạt thực sự. Nếu không, nhóm của bạn chỉ đơn giản đi theo 2 hướng: có thể là không thật sự tự do sáng tạo để tìm các giải pháp phù hợp với họ trong các tình huống cụ thể, hai là họ sẽ trở nên vô tổ chức, không đảm bảo công việc thực tế được yêu cầu.

Vậy quản trị linh hoạt thực sự sẽ mang lại giá trị to lớn gì, đặc biệt trong thời đại làm việc từ xa trở nên hot hơn bao giờ hết? Hãy cùng ChatOps tìm hiểu chi tiết trong bài đăng dưới đây!

Đề cao những đột phá mang tính cá nhân

Trước đây, cách của nhiều nhà quản lý truyền thống rất phổ biến, nơi mà tổ chức cùng tới, họp và đưa ra quan điểm. Đại dịch xảy ra đã giúp các tổ chức dần quen với việc tiếp cận và xử lý vấn đề nhanh nhẹn, đặc biệt là trong phát triển công nghệ và điều này làm họ cảm thấy thoải mái cũng như có thêm không gian để mình có thể sáng tạo và đột phá, thay vì đến và thực hiện các nghĩa vụ như đến đúng giờ, chấm công,… Thay vào đó, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì có không gian thoải mái, và những đề xuất sẽ trở nên sáng tạo, thông minh hơn bạn tưởng đó! 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, bạn nên trao quyền đến mức độ phù hợp cho nhân viên để họ có thể có cơ hội tối ưu, phát triển những tư duy của mình, dám đưa ra những suy nghĩ đóng góp thật sự cho tổ chức. 

Những cuộc họp trở nên hiệu quả hơn

Một điều các tổ chức đôi khi bỏ lỡ để giữ vững những giá trị của quản trị linh hoạt đó là tổ chức các cuộc họp thành tích hàng tháng. Hãy nói chuyện với nhân viên về những gì chúng ta đã làm đúng, những gì họ đã hoàn thành và những gì họ đã thích. Điều này tạo ra cơ sở để trò chuyện về những việc cần làm trong tương lai, và giúp mọi người hiểu rằng họ đã thực sự làm được những điều tốt và nhà lãnh đạo đã công nhận điều đó, từ đó tạo dựng niềm tin và tinh thần cho nhân viên.

Đó có thể là cuộc họp trực tuyến hoặc một cuộc gặp mặt nhanh để cập nhật tiến độ tại một quán cà phê, bất cứ điều gì phù hợp với thời gian và lịch trình của bạn và nhân viên, để thể hiện rõ ràng tính linh hoạt trong công việc cũng như tạo không khí thoải mái cho nhân viên. 

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra bất cứ tài liệu gì, hoặc tìm kiếm được mọi tài liệu của nhân viên thay vì phải yêu cầu họ mang bản cứng đến trước mỗi cuộc họp. Trong thời đại này, hẳn ai cũng sẽ có một thư mục để lưu trữ những công việc hàng ngày và sắp xếp chúng thật ngăn nắp. Chính điều này, nhà quản trị cũng đánh giá được chất lượng công việc, quy trình làm việc của đội ngũ hiện tại cũng như đánh giá chất lượng làm việc. Để giúp nhà quản trị dễ dàng quản lý tài liệu theo dự án, hãy liên hệ để được tư vấn thêm!

Xu hướng này giúp bạn đi đầu trong lĩnh vực quản trị

Dù thói quen và tư duy quản trị truyền thống đã được kéo dài trong thời gian rất lâu và rất khó để bỏ, nhưng sự linh hoạt trong quản trị mang tới sự gắn kết, ổn định và sức mạnh đồng đội thậm chí còn cao hơn. Nếu bạn nắm bắt được xu hướng này, chắc chắn bạn sẽ có được rất nhiều “đồng đội” chất lượng, những người đồng nghiệp xuyên quốc gia, không kể địa lý và bạn còn có cơ hội mở rộng thị trường mà chính bạn cũng chưa nghĩ tới! 

Hơn nữa, trong thời kỳ nguồn nhân lực trẻ đang rất quan tâm tới xu hướng này, thậm chí có nhiều con số chứng minh họ đang thực sự dịch chuyển sang xu hướng làm remote thì cơ hội để nhà quản trị có thể chinh phục và kết hợp với những người trẻ tài năng và nhanh nhạy càng lớn. 

Tạm kết

Công việc từ xa luôn đòi hỏi nhà lãnh đạo có nhiều kỹ năng và khéo léo hơn để có thể giúp nhân viên cảm thấy mình thật sự thuộc về và có trách nhiệm với tổ chức. Và đó cũng là giá trị lớn nhất để nhà lãnh đạo lựa chọn phong cách quản trị linh hoạt, trao cho nhân viên quyền kiểm soát nhiều hơn và giúp họ cảm thấy mỗi ngày đi làm đều vui vẻ, hạnh phúc. 

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;