Quản trị doanh nghiệp hiện đại một cách hiệu quả, phát huy tối đa năng lực của nhân viên và tạo ra môi trường làm việc tích cực là điều mà tổ chức nào cũng hướng đến. Hiểu rõ về bản chất của việc quản trị doanh nghiệp sẽ giúp bạn có tư duy và phương pháp làm chuẩn xác hơn khi thực hiện.

phần 1 chúng tôi đã chia sẻ với bạn những kiến thức ban đầu về quản trị doanh nghiệp hiện đại, cùng tiếp tục khám phá thêm về chủ đề này trong bài viết ngày hôm nay.

Xu hướng hiện tại & áp lực quản trị doanh nghiệp

Ngoài việc mở rộng phạm vi từ quyền ưu tiên của cổ đông sang các bên liên quan, có một số xu hướng thú vị hiện nay đang gây áp lực đáng kể lên các chức năng quản trị công ty trong các tổ chức thuộc mọi quy mô.

Các công ty phải cân nhắc việc bố trí làm việc từ xa và kết hợp khi lên kế hoạch thuê. Mặc dù điều này đưa ra những thách thức, nhưng nó cũng đã mở ra cánh cửa cho một nguồn nhân tài rộng lớn hơn nhiều vì các công ty không còn phải thuê những người sống trong khoảng cách đi lại của văn phòng gần nhất.

Sự không chắc chắn về địa chính trị và kinh tế, điển hình là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vào năm 2022, cùng với mối quan hệ căng thẳng giữa hai trong số các siêu cường kinh tế thế giới (Mỹ và Trung Quốc), là một vài trong số nhiều yếu tố đã hội tụ để tạo ra hỗn loạn trong chuỗi cung ứng, cũng như sự bất ổn kinh tế tiếp theo trên toàn cầu. tỉ lệ. Một đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ và chức năng quản trị doanh nghiệp hiệu quả phải xác định và nắm bắt các cơ hội đồng thời xác định và giảm thiểu rủi ro cho phù hợp.

Công nghệ & Dữ liệu trong thời đại kỹ thuật số đã thay đổi toàn cảnh của hầu hết mọi doanh nghiệp. Nhân viên, khách hàng và các bên liên quan khác ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư; do đó, các tổ chức có trách nhiệm xem xét những vấn đề này một cách nghiêm túc. Lưu trữ an toàn thông tin nhạy cảm, triển khai các công cụ liên lạc, bảo vệ dữ liệu chung và tính toàn vẹn là tất cả các chủ đề thảo luận chính trong các phòng họp trên toàn thế giới.

Trách nhiệm của hội đồng quản trị so với ban quản lý

Nói một cách tổng thể, HĐQT chịu trách nhiệm đưa ra các chính sách trong tổ chức và xác định các kế hoạch và mục tiêu (đồng thời giám sát việc thực hiện các chính sách đó). Ban Giám đốc chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu này bằng cách chỉ đạo các hoạt động hàng ngày của công ty. HĐQT cũng chịu trách nhiệm thiết kế cơ cấu lương thưởng của đội ngũ quản lý và giám sát hoạt động của họ.

Điểm mấu chốt của quản trị doanh nghiệp 

Một chức năng quản trị công ty lành mạnh đòi hỏi phải có sự phân biệt rõ ràng và chính thức về nhiệm vụ giữa ban lãnh đạo và HĐQT. Nó cũng đòi hỏi một mối quan hệ làm việc lành mạnh giữa Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành. 

Tương tự như vậy, việc có ít nhất một số Giám đốc độc lập (có nghĩa là cánh tay dài từ công ty) thường có lợi cho việc giải quyết xung đột và tính khách quan khi đề cập đến các cân nhắc chiến lược và điều hành khác có ý nghĩa quan trọng đối với một doanh nghiệp. 

Giám đốc thường được coi là độc lập nếu họ không có mối quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp hoặc với bất kỳ công ty con nào của nó. Điều này bao gồm bồi thường bằng tiền mặt hoặc cổ phần vật chất.

Trên đây là những chia sẻ của ChatOps về quản trị doanh nghiệp, hi vọng những thông tin trên có thể hữu ích với bạn trong công việc. 

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;