Từ những biến động kinh tế đang diễn ra, tình trạng sa thải hàng loạt và lạm phát gia tăng gia tăng; Năm 2022 vừa qua quả là một năm đầy thách thức đối với các tổ chức cũng như nhân viên. Cũng bởi điều này, các nhà lãnh đạo và toàn đội nhóm đang bước vào năm 2023 với những điều “không chắc chắn” và hết sức mong muốn biết điều gì đang mong chờ tổ chức và nền kinh tế tiếp theo. 

Bài viết này ChatOps đã thu thập một số xu hướng và mẹo để giúp các nhóm nắm bắt được những thay đổi nhanh chóng, đồng thời giúp việc quản lý và cộng tác với nhóm của bạn vào năm nay dễ dàng và ổn định hơn: xây dựng và duy trì văn hóa cộng tác quan trọng hơn bao giờ hết và xu hướng vào năm 2023.

Theo các báo cáo và các chuyên gia đã phác thảo, xu hướng tại nơi làm việc dưới đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức thực hiện công việc, mà cụ thể hơn là văn hóa cộng tác trong làm việc nhóm vào năm 2023. 

Công việc từ xa và Hybrid vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới văn hóa cộng tác

Đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu lao động đã tạo ra sự thay đổi chiều tương tác tại nơi làm việc từ người sử dụng lao động sang người lao động. Trong năm 2022, chúng ta đã thấy rất rõ điều này khi các nhà tuyển dụng cắt giảm chi phí tới mức tối đa, số lượng nhân viên được cắt giảm và và các tổ chức bắt đầu thúc đẩy việc quay trở lại văn phòng làm việc. 

Bất chấp những xu hướng đối lập này, các chuyên gia cho rằng công việc từ xa vẫn sẽ tiếp tục và sẽ tăng lên mạnh mẽ vào năm 2023 để đảm bảo sự hài lòng của nhân viên và đồng thời tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, tận dụng tối đa các nguồn lực trên toàn thế giới. 

Và vì thế, đương nhiên xu hướng Remote và Hybrid phát triển vẫn ảnh hưởng lớn tới văn hóa cộng tác trong nhóm, với từng cá nhân và trong toàn tổ chức. Hybrid sẽ làm việc cộng tác trở nên phần nào khó khăn hơn khi con người cần giao tiếp và làm việc qua màn hình máy tính. Đó cũng chính là lý do những phần mềm như ChatOps trở nên nổi bật hơn cả khi có thể hỗ trợ quá trình cộng tác trong tổ chức hiệu quả và dễ dàng hơn. 

Đầu tư hơn vào văn hóa cộng tác

Các công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào nhu cầu hợp tác, điều này đã được khẳng định và chỉ ra trong nhiều năm trở lại đây. Nhờ sự gia tăng của các công cụ hỗ trợ việc cộng tác rất mà tất cả nhân viên đều có thể dễ dàng chuyển sang các công cụ cộng tác. Theo Business Insider , “Vào năm 2023, sự hợp tác sẽ tập trung vào việc mọi người nhận được bối cảnh phù hợp từ các nhóm khác để đưa ra quyết định tốt nhất…”

Điều này chính là cơ hội để những nền tảng quản trị đồng bộ thông tin được phát triển, cũng đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức có thể tiếp cận quá trình chuyển đổi số, mở rộng việc áp dụng công nghệ trong làm việc và lưu trữ thông tin. Cũng từ đó, văn hóa cộng tác trở nên phổ biến và phát triển nhanh chóng, góp phần vào sự minh bạch.

Khả năng lãnh đạo sẽ được đánh giá dựa trên giao tiếp cởi mở cũng là một phần tạo nên văn hóa cộng tác

Ngày nay, nhân viên mong đợi sự minh bạch và trung thực từ lãnh đạo về công việc kinh doanh dù là tích cực hay tiêu cực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, văn hóa cộng tác đã hỗ trợ nhà quản lý trong quá trình giao tiếp và tạo nên văn hóa trong nhóm, trong tổ chức, kết nối mọi người thông qua công việc. 

Như đã nêu trong một bài báo gần đây của Forbes : “ Nhưng ngay cả khi nhân viên tiếp tục các công việc thường ngày trước đại dịch, nhu cầu giao tiếp cởi mở, liên tục sẽ không biến mất. Các nhà lãnh đạo và tổ chức sẽ tiếp tục được đánh giá dựa trên khả năng thể hiện sự đồng cảm, đặc biệt là khi đối mặt với những quyết định khó khăn như sa thải nhân viên.”

Việc quản lý giao tiếp thẳng thắn với nhân viên không chỉ giúp họ có thêm sự tin tưởng vào quản lý mà bên cạnh đó, còn giúp nhân viên cảm nhận rõ ràng được quyền lực của mình trong tổ chức, hiểu được vai trò và tầm ảnh hưởng trong việc đóng góp vào mục tiêu chung – điều mà các doanh nghiệp linh hoạt và các nhà quản lý hiện đại luôn hướng tới. 

Bên cạnh đó, việc được tin tưởng, trao quyền có thể là một phần để nhân viên cảm thấy công bằng, tự tin hơn trong việc cộng tác với đồng nghiệp trong nhóm, cảm thấy an tâm để cộng tác với các phòng ban khác, tự tin báo cáo công việc với tư cách thành viên trong nhóm và tích cực hỗ trợ các công việc chung. Tất nhiên, không thể phủ định vai trò của lãnh đạo trong việc phát triển công việc của các cá nhân trong nhóm và điều hành team, tuy nhiên trao quyền và minh bạch không đồng nghĩa với việc nhà quản lý mất đi quyền lực của mình và san sẻ chúng cho các thành viên trong nhóm.

Tổng kết

Trong tổ chức, mỗi cá nhân là một mảnh ghép quan trọng và họ đều có những thế mạnh riêng. Nhưng nếu có thể liên kết các mảnh ghép đó lại, tạo thành văn hóa cộng tác trong tổ chức tuyệt vời và kết hợp chúng với những xu hướng của 2023, chắc chắn tổ chức sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và văn hóa của tổ chức càng liền mạch.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;