Việc làm từ xa đang trở thành xu thế khi hiện tại các doanh nghiệp đã dần quen với cách vận hành doanh nghiệp trực tuyến sau đại dịch Covid-19. Để có thể duy trì hoạt động và tăng trưởng kể cả khi làm việc từ xa thì nhân sự cần đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc đồng thời phối hợp cộng tác với đồng nghiệp, khách hàng như khi làm việc tại văn phòng.

Trong bài viết dưới đây ChatOps sẽ cùng các bạn tìm hiểu những kỹ năng quan trọng mà người lao động và các nhà quản lý cần có để có thể làm việc từ xa hiệu quả.

Kỹ năng quản lý thời gian

Sự khác biệt lớn nhất giữa làm việc từ xa và làm việc trực tiếp tại văn phòng chính là sự thoải mái về thời gian và không gian làm việc. Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ hoàn toàn không có đồng nghiệp và sếp ở gần để nhắc nhở bạn phải hoàn thành công việc đúng thời hạn bạn phải chủ động sắp xếp thời gian để thực hiện chúng.

Nếu như bạn làm việc một cách tuỳ tiện và không có sự sắp xếp hợp lý thì có thể bạn sẽ thường xuyên rơi vào cảnh phải “cày” trả deadline bất kể ngày đêm, không có thời gian cho các việc cá nhân hoặc giải trí. 

Việc lập một to-do list hằng ngày là phương pháp không mới nhưng hiệu quả của nó thì vẫn rất tuyệt vời. Nó sẽ giúp bạn biết được cần làm gì trong ngày, ưu tiên việc gấp trước và ước lượng thời gian cần có để thực hiện. 

Kỹ năng giao tiếp

Khi bạn làm việc từ xa tại nhà bạn không phải đi làm mỗi sáng, tương tác trực tiếp với đồng nghiệp hoặc tham gia các cuộc họp trong phòng họp để thảo luận về các ý tưởng. Nếu gặp vấn đề, bạn không thể đơn giản bước vào văn phòng của người quản lý để yêu cầu giúp đỡ hoặc vỗ vai đồng nghiệp ngồi cạnh để hỏi han. Bởi vì những trở ngại này, giao tiếp khéo léo và linh hoạt là điều bắt buộc nếu bạn muốn làm việc từ xa hiệu quả. 

Nếu không có phương thức giao tiếp phù hợp, bạn sẽ hoàn toàn phải xử lý các công việc một mình và điều này là rất rất khó khăn. Những người làm việc từ xa dựa vào khả năng giao tiếp hoàn hảo của các thành viên trong nhóm và lãnh đạo của họ để hoàn thành các dự án, biết những gì đang diễn ra trong công ty và xây dựng văn hóa làm việc của công ty. 

Bí quyết để giao tiếp hiệu quả nằm ở sự cởi mở và chân thành, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu và giúp đỡ người khác. Khi nhận được lời khuyên hoặc sự giúp đỡ thì luôn nhớ cảm ơn và tôn trọng các ý kiến đó.

Kỹ năng tập trung

Khi làm việc tại văn phòng bạn có một môi trường làm việc rất tốt bởi xung quanh mọi người đều làm việc, bạn sẽ trở nên lạc quẻ nếu làm việc cá nhân tại văn phòng. Trái lại khi làm việc tại nhà thì bạn có thể bị tác động bởi rất nhiều thứ khác như: công việc nhà, hàng xóm, bố mẹ,… dẫn đến bạn khó tập trung khi làm việc và mất nhiều thời gian hơn để thực hiện các task được giao.

Bí quyết để khắc phục là hãy lựa chọn một địa điểm làm việc phù hợp, yên tĩnh và nói với mọi người không làm phiền trong lúc làm việc. Rèn luyện sự tập trung chỉ làm một việc trong một khoảng thời gian, xong việc này mới đến việc khác có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian.

Kỹ năng làm chủ công nghệ

Dù ít hay nhiều, làm việc từ xa chắc chắn sẽ đòi hỏi bạn kiến thức về sử dụng công nghệ. Ngay cả những công ty không làm việc từ xa cũng yêu cầu cao về công nghệ vì nó rất quan trọng đối với sự thúc đẩy và thành công của một doanh nghiệp trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Vì vậy, cho dù công việc của bạn là gì chăng nữa thì khả năng thành thạo công nghệ là điều bắt buộc. 

Không thể làm được nhiều việc khi làm việc từ xa nếu bạn không có kiến thức về công nghệ và chính công nghệ giúp cho việc làm việc từ xa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn Các công ty áp dụng làm việc từ xa yêu cầu các công cụ và phần mềm phù hợp để giúp cho việc hợp tác và giao tiếp dễ dàng. Bạn không thể mong đợi một công ty thuê bạn làm việc từ xa nếu bạn không có các kỹ năng công nghệ cần thiết.

Share this post

Sử dụng Gmail để trải nghiệm tại đây

;